Iran khoe siêu tên lửa hành trình đánh trúng mục tiêu cách 1.400 km

Thứ Năm, 10/09/2020, 11:08
Mẫu tên lửa hành trình mới phóng từ máy bay của Iran có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 1.000km, trong khi mẫu tên lửa phóng từ mặt đất đạt tầm bắn 1.400km.

Tờ Express ngày 9/9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết nước này mới đây cho ra mắt tên lửa hành trình phóng từ máy bay có khả năng đánh trúng mục tiêu trên biển và trên đất liền cách xa hơn 1.000km.

Tên lửa Iran được khai hoả từ bệnh phóng mặt đất. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, một mẫu tên lửa phóng từ mặt đất có thể đạt tầm bay 1.400km. Theo lời ông Hatami, Iran đang nỗ lực nâng tầm bắn tên lửa, song sẽ giới hạn ở mức 2.000km vì các mục tiêu tiềm tàng nằm trong tầm bắn này.

Cách đây vài tuần, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định tên lửa hành trình là nhân tố quan trọng trong nền quốc phòng Iran. "Việc chúng tôi tăng tầm bắn từ 300km lên 1.000km trong vòng chưa đầy hai năm là một thành tựu lớn", Tổng thống Rouhani nói.

Thời gian qua, Iran đã đạt được nhiều thành tựu mang tính đột phá trong lĩnh vực quốc phòng, có thể tự nghiên cứu và chế tạo nhiều thiết bị quân sự tối tân bất chấp các lệnh trừng phạt và sức ép từ Mỹ.

Nhiều người ban đầu tỏ ra không tin tưởng năng lực của tên lửa Iran, song các nhận xét này được rút lại sau vụ Tehran hồi tháng  6/2019 bắn rơi máy bay trinh sát tàng hình không người lái MQ-4C Triton giá 180 triệu USD của Mỹ bằng tên lửa tự chế tạo.

Theo báo cáo của tình báo Mỹ, Iran hiện có kho tên lửa mạnh nhất khu vực Trung Đông, bất chấp việc nước này gần đây đã chi tiêu ít hơn cho lĩnh vực quốc phòng.

Thiện Minh
.
.
.