Iran kiên quyết không đối thoại với Mỹ dù Nga làm trung gian

Thứ Ba, 08/09/2020, 09:19
Iran khẳng định các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ không thể diễn ra chừng nào Washington chưa quay lại thỏa thuận hạt nhân 2015 và dỡ bỏ các biện pháp cấm vận đơn phương.

"Chúng tôi không hề nghi ngờ gì về ý định của những người bạn (ở Nga), nhưng điều đáng nghi ngờ là ý định thật sự của Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh ngày 7/9 phát biểu, khước từ đề nghị của Nga đứng ra làm trung gian hoà giải cho Mỹ-Iran, theo Anadolu.

Iran khẳng định không đối thoại với Mỹ cho đến khi các biện pháp cấm vận được dỡ bỏ. Ảnh: ITN

Theo lời ông Saeed Khatibzadeh, cách tiếp cận với Mỹ trong chính sách của Iran không thay đổi, tức các cuộc đối thoại trực tiếp sẽ chỉ diễn ra chừng nào Washington quay lại thỏa thuận hạt nhân 2015 và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải cho Mỹ và Iran, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước xung quanh thỏa thuận hạt nhân 2015 ngày càng gia tăng.

Trước phát biểu của ông Saeed Khatibzadeh, Chánh văn phòng Tổng thống Iran, ông Mahmoud Vaezi, cũng khước từ khả năng đàm phán trực tiếp với Washington. “Chúng tôi không có ý định đàm phán với người Mỹ vì chúng tôi đã nói rõ điều đó”, Vaezi nói.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng trở lại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, kí dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, và tái áp đặt trừng phạt chống Tehran. Đáp trả Mỹ, Iran đã từ bỏ một số cam kết được nêu trong thỏa thuận.

Gần đây, khúc mắc giữa hai bên được hằn sâu trong bối cảnh Washington hối thúc các bên gia hạn lệnh cấm vận vũ khí, vốn sẽ hết hạn vào tháng 10 tới, với lập luận rằng Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Quan điểm của Mỹ sau đó bị cả Nga, Trung Quốc và châu Âu phản đối. Nga nhiều lần bày tỏ lo ngại các biện pháp gây sức ép theo kiểu "dồn Iran vào chân tường" sẽ khiến thoả thuận hạt nhân sụp đổ toàn diện.

Thiện Nhân
.
.
.