Iran bất ngờ ra mắt “bộ não điện tử” miễn nhiễm mọi đòn tấn công mạng

Thứ Hai, 08/07/2019, 14:56
Iran vừa công bố hệ thống thông tin chỉ huy tác chiến thế hệ mới mang tên Sepehr-110, được cho là đủ sức chống lại mọi đòn tấn công mạng của đối thủ.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 7-7 chính thức công bố hệ thống thông tin liên lạc phục vụ tác chiến tự phát triển với tên gọi Sepehr-110. Hệ thống này được tướng Hossein Salami, tư lệnh IRGC gọi là "bộ não và dây thần kinh" của quân đội Iran, theo Sputnik.


Hình ảnh các hệ thống Sepehr-110 của Iran. Video: Youtube

Trong lễ ra mắt, tướng Hossein Salami cho biết Sepehr-110 được ứng dụng nhiều công nghệ đột phá, giúp nó "miễn nhiễm trước các vụ nghe lén, gây nhiễu vô tuyến, chế áp điện tử và tấn công mạng".  

Theo công bố của Iran, Sepehr-110 có thể được triển khai trên nhiều thiết bị, từ máy bay, tàu chiến hay các phương tiện chiến đấu mặt đất, giúp các sĩ quan Iran nhận và truyền tải mọi thông tin dưới dạng hình ảnh, đàm thoại hay dữ liệu khác về trung tâm chỉ huy phục vụ nhu cầu tác chiến.

Hình ảnh do truyền thông Iran đăng tải cho thấy hệ thống mặt đất của Sepehr-110 được triển khai trên khung xe tải hạng nhẹ. Có ít nhất 10 hệ thống Sepehr-110 xuất hiện cùng nhau, cho thấy khả năng mẫu thiết bị này đã được sản xuất hàng loạt.

"Mẫu thiết bị này chắc chắn sẽ xóa bỏ sự độc quyền của các cường quốc trong lĩnh vực công nghệ truyền thông", tướng Hossein Salami nói thêm về Sepehr-110.

Sepehr-110 được Iran "trình làng" trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ leo thang. Iran nhiều lần khẳng định đủ năng lực đáp trả nếu bị Mỹ tấn công.

Trong thời gian vừa qua, Iran đã đạt được nhiều thành tựu mang tính đột phá trong lĩnh vực quốc phòng, có thể tự nghiên cứu và chế tạo nhiều thiết bị quân sự tối tân bất chấp các lệnh trừng phạt và sức ép từ Mỹ.

Tháng trước, Iran ra mắt hệ thống phòng không mang tên Khordad 15, có khả năng đồng thời phá hủy 6 mục tiêu tấn công tàng hình của đối phương từ khoảng cách 45km. Tháng 8 năm ngoái, quân đội Iran công bố tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh có tầm bắn 500km.

Thiện Minh
.
.
.