Hệ thống phòng không Israel đánh chặn hơn 1.000 quả rocket Hamas

Thứ Năm, 13/05/2021, 10:25
Israel có lưới phòng không dày đặc để ứng phó nguy cơ bị nhóm vũ trang Hamas của người Palestine, trong đó vai trò chính thuộc về hệ thống Vòm sắt - Iron Dome.


Căng thẳng giữa Israel và phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza đã leo thang đáng kể từ đầu tuần, với việc Hamas đã khai hoả trên dưới 1.500 quả rocket về hướng các thành phố của Israel, trong khi Tel Aviv đáp trả bằng hàng trăm cuộc không kích vào Dải Gaza.


Màn đánh chặn thuyết phục của tên lửa phòng không Iron Dome. Video: Sun

Sáng 13/5, Bộ Y tế Palestine cho biết, 53 người đã chết trong các cuộc không kích của Israel, trong đó có 14 trẻ em, 320 người khác bị thương. Trong khi đó phía Israel ghi nhận 3 trường hợp thiệt mạng do hoả lực rocket của Hamas, hàng chục người bị thương.

Hôm 12/5, Lực lượng phòng vệ Israel khẳng định các hệ thống phòng không của nước này đánh chặn tới 90% rocket do Hamas phóng sang, với vai trò chính thuộc về lưới phòng không Iron Dome- Vòm sắt, do nước này tự phát triển.

Hình ảnh ụ phóng tên lửa của hệ thống Iron Dome. Ảnh: Getty Images

Những ngày qua, hình ảnh do truyền thông Israel ghi lại cũng cho thấy hệ thống phòng không Irom Dome đã chứng minh hiệu quả cao khi liên tiếp đánh trúng lượng rocket dày đặc mà Hamas phóng qua từ Dải Gaza trên bầu trời.

Iron Dome là một phần trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel, bao gồm các mẫu phòng thủ từ tầm trung đến tầm xa David's Sling, và các hệ thống phòng thủ tầm xa mang tên Arrow-2, Arrow-3.

Hình ảnh mô phỏng hoạt động của Iron Dome. Ảnh: Forbes

Israel bắt đầu phát triển hệ thống này với sự trợ giúp về mặt kinh phí và kĩ thuật từ Mỹ, sau cuộc chiến tại Lebanon năm 2006, nhằm đối phó với rocket từ nhóm vũ trang Hezbollah. Năm 2009, Irom Dome lần đầu khai hoả thành công. Các đợt thử nghiệm diễn ra trong nhiều tháng, trước khi được bàn giao cho quân đội Israel vào năm 2011.

Hiện, Israel đang vận hành 10 hệ thống Vòm sắt và có thể biên chế thêm 5 tổ hợp trong tương lai. Một tổ hợp Iron Dome giá khoảng 50 triệu USD, gồm radar cảnh giới và bám bắt mục tiêu, hệ thống quản lý tác chiến và điều khiển hỏa lực cùng 3-4 ụ phóng đạn, mỗi ụ 20 tên lửa.

Irom Dome sử dụng đạn tên lửa đánh chặn loại Tamir, được trang bị đầu dò cảm biến điện quang và tầm bắn từ 4-70km, nhưng giá đắt đỏ, lên đến 80.000 USD/quả.

Tên lửa Iron Dome được bắn lên không ngăn rocket từ Hamas. Ảnh: Getty Images

Bởi vậy, các hệ thống radar và cảm biến trên Irom Dome chỉ được lập trình để bám đuổi và đánh chặn những quả rocket, vốn chỉ bay theo quỹ đạo đơn giản, vào khu đông dân cư mà bỏ qua những quả rocket nhắm vào khu vực không có người ở.

Theo DW, tính đến tháng 1/2021, Iron Dome đã đánh chặn hơn 2.400 quả rocket các loại trong 10 năm. Một số chuyên gia cho rằng việc Hamas khai hoả đến 1.500 quả rocket sang Israel chỉ sau vỏn vẹn vài ngày dường như là để kiểm nghiệm giới hạn của hệ thống khòng không Israel.

 

Thiện Nhân
.
.
.