Lo Syria đáp trả, Israel “giăng lưới” phòng không Iron Dome khắp thủ đô

Thứ Ba, 29/01/2019, 15:37
Quân đội Israel triển khai loạt tổ hợp phòng không Iron Dome “Vòm sắt” quanh thủ đô Tel Aviv để đề phòng nguy cơ bị quân đội Syria không kích trả đũa.

Bộ Quốc phòng Israel trong vài ngày qua rục rịch triển khai thêm ít nhất 2 tổ hợp phòng không Iron Dome đến trung tâm thủ đô Tel Aviv và khu vực phía Nam, cách không xa đường biên giới Syria, Sputnik ngày 27-1 thông báo.

Hệ thống phòng không Iron Dome của Israel. Ảnh: AP

Ngoài khí tài, quân đội Israel cũng triển khai thêm một số binh sĩ để sẵn sàng ứng trực vận hành các hệ thống Iron Dome khác trên lãnh thổ nước này, đảm bảo năng lực phòng không ở mức cao nhất.

Biện pháp đề phòng này được Israel thực hiện sau khi Syria cảnh báo quân đội nước này sẽ đáp trả tương xứng các cuộc tấn công của Israel vào sân bay ở Tel Aviv, sau khi liên tục hứng chịu các đòn không kích do chiến đấu cơ Israel tiến hành.

Đêm 20 và rạng sáng 21-1, quân đội Israel tuyên bố đã tấn công các mục tiêu tại sân bay quốc tế Damascus bằng hàng chục quả tên lửa với lí do ngăn chặn sự hiện diện của Tehran trong lãnh thổ Syria. Vụ tấn công làm 4 người thiệt mạng và nhiều khí tài Syria, gồm 2 hệ thống phòng không Pantsir-S1, hư hại.


Khoảnh khắc Iron Dome đánh chặn tên lửa. Video: Youtube

Quân đội Iran cùng lực lượng vũ trang Hezbollah thân cận là đồng minh quan trọng của quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Song, Israel cho rằng sự hiện diện của Iran và Hezbollah ở Syria là một mối nguy về an ninh.

Israel và Syria vẫn trong tình trạng chiến tranh suốt từ năm 1948, cuộc chiến Yom Kippur năm 1973 giữa hai nước chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, Syria trong bấy nhiều năm qua chưa từng tiến hành vụ tấn công nào trong lãnh thổ Israel.

T. Nhân
.
.
.