Hé lộ cách Nga giúp Syria bắn hạ 71 tên lửa của Mỹ - Anh - Pháp

Chủ Nhật, 15/04/2018, 09:16
Nga đã áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp để tăng cường năng lực phòng thủ của Syria, giúp Damacus đứng vững sau đòn tấn công mạnh mẽ nhất từ nước ngoài trong suốt cuộc nội chiến kéo dài 7 năm.

Rạng sáng 14-4, Mỹ phối hợp với hai đồng minh Anh và Pháp, đã phóng hơn 100 tên lửa nhằm vào ba mục tiêu được cho là cơ sở vũ khí hoá học của chính quyền Syria ở thủ đô Damascus và tỉnh Homs.

Tên lửa phòng không của Syria lao lên tiêu diệt tên lửa tấn công của Mỹ và đồng minh. Ảnh: AP

Tuy nhiên, đòn tấn công "hội đồng" quy mô lớn được xem là không mấy thành công, khi hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn 71 quả tên lửa do liên quân bắn đi. Syria chỉ mất một trung tâm nghiên cứu vốn đã được sơ tán từ lâu và 3 dân thường khác bị thương do mảnh văng của tên lửa.

Theo giới quan sát, kết quả này có được một phần không nhỏ nhờ sự giúp đỡ của Moscow. Rõ ràng, nếu Nga trực tiếp "ra tay" đánh chặn tên lửa Mỹ, một cuộc xung đột giữa hai bên là khó tránh khỏi. Bởi vậy, Nga đã khéo léo áp dụng một loạt biện pháp để giúp Syria tăng cường năng lực phòng thủ, giúp Damacus đứng vững trước đòn tấn công lần này.

Các hệ thống tên lửa của Syria đều đã được Nga hỗ trợ nâng cấp. Ảnh: INT

"Trong vòng 1 năm rưỡi qua, Nga đã giúp khôi phục hoàn toàn hệ thống phòng không của Syria và tiếp tục cải thiện nó", RT dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Theo đó, Kể từ khi Mỹ tiến hành tấn công tên lửa vào sân bay al-Shayrat của Syria hồi tháng 4-2017, Moscow đã liên tục giúp Syria nâng cấp các loại tên lửa phòng không sẵn có và cung cấp cho Damacus những hệ thống phòng không hiện đại, bao gồm 40 tổ hợp Pantsir-S1.

Theo tờ RBTH, một "con át chủ bài" khác của Nga trong vụ tấn công lần này chính là các hệ thống radar giám sát, cảnh báo sớm hiện đại của Moscow. Trong vụ Israel tấn công căn cứ T-4 của Syria hôm đầu tháng, radar của các hệ thống S-400 và Pantsir-S1 do Nga triển khai đến Syria được cho là đã được kích hoạt để theo dõi các thiết bị tấn công, hướng bay và thời điểm xâm nhập lãnh thổ Syria để giúp Damacus tổ chức đánh chặn hiệu quả.

Các hệ thống radar cảnh báo của Nga được triển khai tại mọi căn cứ quân sự mà Moscow hiện diện ở Syria. Ảnh: SPutnik

Một chi tiết đáng chú ý khác được tờ Drive ngày 14-4 tiết lộ là tàu hộ vệ mang tên lửa Đô đốc Grigorovich của Nga đã âm thầm theo sát tàu khu trục USS Donald Cook suốt quá trình áp sát bờ biển Syria cho tới khi phóng Tomahawk vào trong lãnh thổ Syria.

Theo Sputnik, USS Donald Cook là một trong ba tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu ở Syria từ khu vực Biển Đỏ hoặc Địa Trung Hải, sau khi Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố tấn công Syria với cáo buộc Damascus dùng vũ khí hoá học nhằm vào dân thường khiến 70 người mất mạng.

Thông tin này trùng khớp với tiết lộ được Reuters đưa ra hôm 13-4, khi nói rằng các tàu chiến của Nga đã được điều ra biển từ quân cảng Tartus để theo dõi các động thái của tàu chiến Mỹ.

Tàu Đô đốc Grigorovich tối tân của Hải quân Nga. Ảnh: TASS

Đô đốc Grigorovich là chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu hộ vệ tên lửa cỡ lớn thế hệ mới (phiên hiệu 745) của Nga, có lượng giãn nước toàn tải lên đến 4.035 tấn, được thiết kế để tấn công tàu nổi, chống ngầm, phòng không và tiêu diệt những mục tiêu gần bờ. Đô đốc Grigorovich cũng sở hữu dàn radar và thiết bị do thám hiện đại nhất của Moscow ở thời điểm hiện tại.

Điều này khiến nhiều người tin rằng Nga có thể đã nắm được kế hoạch và thời điểm phóng tên lửa của Mỹ, qua đó cung cấp thông tin tình báo giúp quân đội Syria bắn hạ thành công đến 70% tên lửa của Mỹ cùng đồng minh chỉ bằng các hệ thống phòng không đời cũ.


Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.