Hậu IS, Iraq muốn chi tiền mua "rồng lửa" S-400 của Nga

Thứ Tư, 28/02/2018, 19:56
Iraq đang tính tới việc mua các hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 Triumf tối tân của Nga để tăng cường năng lực phòng thủ, sau khi nước này giành chiến thắng trước khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari ngày 27-2 tuyên bố, Iraq đang tìm hiểu các vấn đề cũng như thủ tục cần thiết liên quan tới việc mua hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 Triumf tối tân của Nga, TASS đưa tin.

“Vấn đề đặt mua S-400 đang được nghiên cứu chi tiết. Tất cả các quyết định nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Iraq sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Chúng tôi sẵn sàng làm mọi việc để đảm bảo nền an ninh của Iraq”, ông al-Jaafari khẳng định.

Một hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: ITN

Phát biểu của ông al-Jaafari được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Iraq về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Công nghệ. Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Iraq cũng thừa nhận việc mua sắm sẽ gặp một số khó khăn vì nước này đã chịu tổn thất lớn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đó, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Iraq Hakim al-Zamili cũng từng nói rằng Iraq đang “để mắt” tới thương vụ S-400 nhằm bảo vệ lãnh thổ trước các mối đe dọa từ trên không thời hậu IS, cho thấy khả năng Baghdad và Moscow sẽ sớm ngồi vào bàn đàm phán.

Hiện Mỹ, quốc gia đang dẫn đầu một liên minh quân sự hùng mạnh tham chiến chống khủng bố ở Iraq, chưa bình luận gì về thông tin trên. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng thương vụ S-400 có thể sẽ khiến Mỹ “không hài lòng”.

Washington từng bày tỏ thái độ khó chịu khi các đồng minh của nước này trong NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đặt bút ký mua các hệ thống S-400 từ Nga.

Hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 của Nga gần đây liên tiếp nhận được sự quan tâm kèm theo những đơn hàng lớn từ nhiều nước trên thế giới. Các thương vụ S-400 của Nga được thực hiện đa phần từ sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính việc S-400 thể hiện sự tin cậy mạnh mẽ khi bảo vệ an toàn các căn cứ Nga ở Syria là yếu tố khiến các nước khao khát sở hữu loại vũ khí tối tân này.

Thiên Minh
.
.
.