Hàng chục chiến đấu cơ Nga bay lượn kín bầu trời Moscow

Thứ Tư, 25/04/2018, 10:54
Hàng chục máy bay chiến đấu của quân đội Nga đã tập trung tại thủ đô Moscow để luyện tập các động tác bay trình diễn trên không, chuẩn bị cho lễ duyệt binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng 9-5.

Hàng chục chiến đấu cơ Nga đã được điều động tới thao trường Kubinka ở ngoại ô thủ đô Moscow để luyện tập cho lễ duyệt binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng 9-5 tới. Các hình ảnh tại buổi tập luyện đã được nhiếp ảnh gia Marina Listseva ghi lại.

Vào ngày 9-5, Nga sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng - ngày Liên Xô giành chiến thắng trước Phát xít Đức. Lễ duyệt binh hoành tráng là điều không thể thiếu trong chuỗi sự kiện trọng đại được tổ chức hàng năm ở Nga. Trong ảnh, đội bay Hiệp sĩ Nga và Chim én lập đội hình "Kim cương Kubinka" trong buổi huấn luyện.
Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, hàng ngàn binh sĩ cùng hàng trăm khí tài quân sự hiện đại của Nga đã được lựa chọn và luyện tập trong nhiều tháng qua tại các thao trường ở ngoại ô thủ đô Moscow.  Trong ảnh là những chiếc Su-30SM hiện đại của đội bay Hiệp sĩ Nga.
Theo các nguồn tin quân sự, cuộc duyệt binh năm nay sẽ có 73 phi cơ tham gia, bao gồm cả hai tiêm kích tàng hình Su-57, tương ứng với lễ kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng. Trong ảnh là 2 chiếc MiG-29 của đội bay Chim én.
Năm ngoái, Moscow đã điều 72 phi cơ tập luyện để tham gia lễ duyệt binh. Song vì thời tiết diễn biến bất thường, các chiến đấu cơ này đã không bay qua Quảng trường Đỏ vào đúng ngày 9-5. Trong ảnh là đội Hiệp sĩ Nga bay qua ánh nắng mặt trời tại căn cứ Kubinka.
Biên đội MiG-29SMT tăng tốc rời đường băng. MiG-29SMT là một phiên bản nâng cấp và hiện đại hóa của Mikoyan MiG-29 - một loại máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ 4 do Liên Xô (cũ) và Nga (hiện nay) thiết kế chế tạo, được thiết kế cho vai trò chiếm ưu thế trên không.
Các hoạt động bay của Không quân Nga tại thao trường Kubinkia được đảm bảo an ninh tuyệt đối bởi lực lượng mặt đất.
Cường kích Su-25UB, "ngôi sao sáng" trong cuộc chiến chống khủng bố của Nga ở Syria cũng tham gia vào cuộc luyện tập chuẩn bị cho duyệt binh. Su-25UB đã xuất kích hàng ngàn lần, tiêu diệt hàng chục ngàn tay súng khủng bố cùng căn cứ của chúng trong hơn 2 năm tham chiến ở Trung Đông.
Trực thăng tấn công Ka-52 "cá sấu bay", sát thủ diệt tăng thế hệ mới của Nga sẽ bay qua Quảng trường Đỏ trong buổi lễ duyệt binh sắp tới.
Trực thăng Ka-52 “Cá sấu” là biến thể nâng cấp từ Ka-50 với nhiều cải tiến quan trọng. Nó được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm tuần tra, trinh sát, chống tăng, chi viện hỏa lực, hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.
Ka-52 có khả năng cơ động rất cao với thiết kế rotor đồng trục độc đáo, khiến nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h, bay ngang với tốc độ 100 km/h. Về vũ khí, Ka-52 có 6 giá treo vũ khí hai bên hông, giúp nó mang được 6 tên lửa chống tăng Vikhr, 2 bệ phóng rocket B8V-20 80 mm, 4 tên lửa không đối không tầm ngắn Igla-V và pháo tự động 2A42 30 mm.
14 chiếc trực thăng của quân đội Nga thiết lập đội hình bay trên không. Tham gia đội hình trực thăng Nga tham gia duyệt binh còn có sự góp mặt của nhiều trực thăng vận tải hạng nặng, cũng như trực thăng chiến đấu như Mi-28N "Thợ săn đêm".
Dàn chiến đấu cơ Nga thực hiện một động tác bay ngược siêu khó trong buổi tập luyện hôm 23-4. 
Ba chiếc vận tải cơ bay qua thao trường Kubinka trong cuộc luyện tập hôm 23-4. Các năm trước, Moscow đã đóng cửa cùng lúc không phận cả 3 sân bay lớn để "chừa chỗ" cho các chiến đấu cơ tham gia lễ duyệt binh.

Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.