Hàn Quốc- Triều Tiên rút quân khỏi khu phi quân sự

Thứ Tư, 25/07/2018, 14:47

Bộ quốc phòng Hàn Quốc sẽ rút binh sĩ và thiết bị quân sự ra khỏi các trạm gác an ninh ở khu phi quân sự theo một thỏa thuận được lãnh đạo của hai miền Triều Tiên ký vào ngày 27-4.

Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc hôm 24-7 thông báo “hai miền Triều Tiên nhất trí phi quân sự hóa Khu vực an ninh chung và biến nó thành một vùng hòa bình.”

"Như một bước đi đầu tiên, chúng ta sẽ rút một số binh sĩ và thiết bị quân sự ra khỏi các trạm gác an ninh trên nguyên tắc 3 bên trước khi rút toàn bộ," một quan chức cấp cao quân đội Hàn Quốc nói với báo Chosun Ilbo hôm 25-7.

Binh sĩ Hàn Quốc canh gác ở khu vực an ninh chung với Triều Tiên.Ảnh: Chosun

Bộ quốc phòng Hàn Quốc không xác định bất kỳ điều kiện hoặc thời gian dành cho việc rút quân và thiết bị. Hiện chưa có bất kỳ phản ứng từ phía Triều Tiên.

“Chúng ta sẽ đưa ra đề xuất trong các cuộc đàm phán quân sự xuyên biên giới. Điều này không có nghĩa chúng ta sẽ rút quân đơn phương,” quan chức cho biết thêm.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên bắt đầu phá bỏ một bãi thử hạt nhân ở Tongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan, trang thông tin điện tử 38 độ Bắc của Đại học Johns Hopkins đưa tin hôm 22-7.

Một xe tải chở tên lửa được phủ bạt di chuyển trên đường ray đã phá dỡ gần bãi thử nghiệm động cơ tên lửa vừa tháo bỏ.

su Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hứa với Tổng thống Donald Trump phá bỏ các bãi thử hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hôm 12-6.

Phạm Trúc
.
.
.