Nghi vấn Triều Tiên đang tiến hành tháo dỡ bãi thử tên lửa?

Thứ Ba, 24/07/2018, 12:39
Quan chức Hàn Quốc ngày 24-7 lên tiếng hoan nghênh thông tin CHDCND Triều Tiên đang tiến hành tháo dỡ bãi thử hạt nhân Sohae, Yonhap đưa tin.


Vào rạng sáng 24-7, chuyên trang theo dõi và đánh giá tình hình Triều Tiên 38 North đưa ra dự đoán Triều Tiên đang bắt đầu quá trình tháo dỡ một toà nhà và hệ thống hỗ trợ phóng tên lửa tại bãi thử Sohae của nước này, dựa trên những hình ảnh thu thập từ vệ tinh.

38 North nhận định, đây có thể coi như một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12-6 vừa qua. 

Hình ảnh do 38 North cho thấy Triều Tiên đang tiến hành dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Sohae. Ảnh: 38 Norht

Theo 38 North, điều đáng chú ý là công đoạn tháo dỡ này gồm các tòa nhà chế tạo và lắp ráp đường ray - phương tiện vận chuyển hệ thống hỗ trợ phóng tên lửa, cùng một trạm thử nghiệm động cơ tên lửa gần đó được sử dụng để phát triển động cơ nhiên liệu lỏng cho tên lửa đạn đạo. 

Các cơ sở này được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ cho chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, do đó, những nỗ lực tháo dỡ này thể hiện một biện pháp xây dựng niềm tin đáng kể của Bình Nhưỡng, 38 North khẳng định.

Phản ứng trước thông tin này, ông Nam Gwan-pyo, quan chức cấp cao của Cơ quan An ninh Quốc gia thuộc Văn phòng tổng thống Hàn Quốc, đã hoan nghênh tin Triều Tiên tháo dỡ bãi thử tên lửa.

"Điều này có khả năng tác động tích cực đến phi hạt nhân hóa. Đây là một dấu hiệu tích cực hơn. Tôi cho rằng Triều Tiên đang từng bước tiến tới phi hạt nhân hóa", ông nói trong một cuộc họp báo.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12-6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hứa sẽ sớm phá hủy một địa điểm thử nghiệm động cơ tên lửa lớn của nước này.

An Nhiên
.
.
.