Hải quân Mỹ thử nghiệm tàu “Ác điểu Klingon-thợ săn Hải dương”

Thứ Tư, 04/05/2016, 09:20
Tàu tự vận hành của Lầu Năm Góc được thiết kế để săn tàu ngầm tàng hình nước ngoài đã bắt đầu quy trình thử nghiệm thực tế trên biển.

Tàu điều khiển từ xa theo dõi dấu vết liên tục để chống lại tàu ngầm (ACTUV) nặng 140 tấn, dài 128m đã được ra mắt công chúng trên sông Wilamette ở Portland sẽ trải qua thử nghiệm 2 năm ở ngoài khơi vùng biển San Diego cùng với Lực lượng Hải quân Mỹ.

Nếu mọi sự ổn thỏa, tàu không người lái của Lầu Năm Góc có tên gọi “Thợ săn Hải dương” sẽ chính thực phục vụ  Hải quân Mỹ vào năm 2018.

“Thật tuyệt vời. Nó trông giống như Ác điểu Klingon săn mồi (một loài sinh vật lạ hiếu chiến trong loạt phim truyền hình Star Trek), nhưng giá rất rẻ so với hệ thống có người lái và quân đội sẽ ít gặp rủi ro hơn”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work cho biết.

ACTUV, theo cách phát âm chơi chữ trong tiếng Anh Mỹ là /’æktɪv/ có nghĩa “chủ động hoạt động, tấn công”,  chi phi vận hành tàu giao động từ 15.000-20.000 USD/ngày, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Nó được Cơ quan Nghiên cứu Phòng vệ Hiện đại (DAPRA)-cơ quan chịu trách nhệm phát triển công nghệ mới cho quân đội Mỹ thiết kế vào năm 2010, Hải quân nước này khẳng định chiến thuyền sẽ hoạt động ở mọi vùng biển quốc, mục đích ban đầu là nhằm đảm bảo tự do, an toàn hàng hải.

Và chi phi đó rẻ hơn nhiều so với chi phi của một tàu sân bay hoặc tàu ngầm có người lái.

Chẳng hạn tàu sân bay USS Goerge Washington có chi phí hoạt động 1,1 triệu USD/ngày. Chi phí nhân sự chính thức của ACTUV ước tính chỉnh 684.900 USD/ngày.

ACTUV được xuất xưởng vào đúng thời điểm Nga đạt được những tiến bộ về công nghệ tàu chiến, tăng cường và củng cố sức mạnh hải quân.

Hệ thống cảm biến tinh vi của ACTUV cho tàu săn tàu ngầm, phát hiện thủy lôi, đánh giá chính xác mối đe dọa và tránh mọi vật cản trong khi vượt đại dương với tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ. 

Trong quá trình hoạt động, ACTUV sẽ truyền thông tin về một trung tâm kiểm soát quân sự cũng như tàu Hải quân và máy bay chiến đấu gần đó. Tàu hoạt động liên tục trong 90 ngày

Ngọc Bích
.
.
.