Ấn Độ lần đầu tiên thử nghiệm tàu ngầm phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Thứ Ba, 19/04/2016, 17:41
Tàu ngầm đầu tiên của Ấn Độ có khả năng phóng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân-INS Arihant đang trải qua thử nghiệm lặn sâu dưới biển và sẽ được đưa vào phục vụ sau khi hoàn tất, Hải quân Ấn Độ tuyên bố.


“INS Arihant hiện đang làm quen với những tuyến đường biển như nó từng trải qua một số cuộc thử nghiệm lặn sâu. Tàu ngầm sẽ được đưa vào sử dụng sau khi hoàn thành toàn bộ quá trình thử nghiệm thực tế trên biển”, ông Harish Bisht, Phó Đô đốc Hải quân Ấn Độ cho biết.

Tàu ngầm INS Arihant của Ấn Độ.

Chiếc tàu nặng 6.000 tấn là chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên có thể bắn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Nó được đóng tại Trung tâm Đóng tàu ở Visakhapatnam, một trong 13 cảng biển lớn của Ấn Độ cùng với sự giúp đỡ từ một số chuyên gia Nga và được hạ thủy vào năm 2009.

Tàu ngầm được dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng sau khi hoàn thành thử nghiệm vào tháng 2 và tham gia một cuộc tập trận Hải quân Quốc tế thường niên được Ấn Độ tổ chức vào thời điểm cùng tháng. Ngày 23-2, Hải quân Ấn Độ tuyên bố tàu sẵn sàng hoạt động.

Mô phỏng động cơ và hoạt động của tàu ngầm INS Arihant.

Một số thử nghiệm bổ sung đã diễn ra vào tháng 3. INS Arihant đã bắn một quả tên lửa K-4 giả vào ngày 7-3 và ngày 31-3, nó chính thức bắn một quả tên lửa K-4  thật từ độ sâu 20m.

K-4 là một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mang đầu đạn hạt nhân được phóng từ tàu ngầm và vũ khí này được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm Arihant. Tàu ngầm INS Arihant có thể mang 5 quả tên lửa K-4 và 12 quả tên lửa tầm ngắn K-15.

Hiện Ấn Độ đang đóng 45 tàu chiến mới ở nhiều nhà máy đóng tàu trên khắp đất nước, Phó Đô đốc Harish Bisht, bao gồm 2 chiếc tàu ngầm Arihant.

Ngọc Bích
.
.
.