Úc bỏ 50 tỷ USD xây dựng hạm đội tàu ngầm

Thứ Tư, 27/04/2016, 22:25
Úc đã quyết định chọn Pháp là đối tác cho hợp đồng đóng mới 12 tàu ngầm giá trị 50 tỷ USD của mình.

Thông tin trên được chính Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull công bố vào hôm 26-4. Những chiếc tàu ngầm mới sẽ được chế tạo tại Adelaide, Úc từ thép nội địa và tạo ra 2.800 việc làm trong một hợp đồng quân sự kỷ lục của xứ "chuột túi"

Barracuda có lớp vỏ gần như tàng hình trước các thiết bị phát hiện tàu ngầm.

Pháp chiến thắng trong một cuộc chạy đua với 2 cường quốc công nghiệp khác là Nhật Bản và Đức. Trong khi hãng Mitsubishi Heavy Industries mang tới một biến thể tàu ngầm Soryu nặng 4.000 tấn thì Đức cũng mang tới loại tàu ngầm trứ danh Type 214 nặng 2.000 tấn.

Cả Đức và Nhật đều từng tuyên bố sẽ chia sẻ công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Úc, nhưng chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về nước Pháp có lẽ vì một loại công nghệ mới mà Paris trang bị cho mẫu tàu ngầm của họ.

SMX Ocean với bệ phóng tên lửa thẳng đứng

Những chiếc tàu ngầm mới được đóng theo công nghệ tàu ngầm tàng hình Shortfin Barracuda vốn là xương sống trong lực lượng tàu ngầm nguyên tử tấn công của Hải quân Pháp.

Hãng DCNS đã giới thiệu loại tàu ngầm SMX Ocean được xây dựng dựa trên khung thân tàu ngầm nguyên tử Barracuda. Nặng 5.000 tấn  SMX Ocean chỉ khác Barracuda ở hệ thống động lực, đó là thay cho lò phản ứng hạt nhân là hệ thống động cơ diesel-điện.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull công bố DCNS của Pháp đã chiến thắng trong hợp đồng kỷ lục.

DCNS cho biết SMX Ocean có thể lặn liên tục 21 ngày nghĩa là phá kỷ lục lặn lâu của tàu ngầm phi hạt nhân hiện nay. Không có nhiều thông số của SMX Ocean được công bố nhưng với nó có thể dùng chung vũ khí với Barracuda như loại ngư lôi hạng nặng F-21 Cá mập đen có giá tới 2,4 triệu USD một quả, hay các tên lửa hành trình MdCN có tầm phóng vượt 1.000 km trong bệ phóng thẳng đứng (VLS), tên lửa chống hạm Cá chuồn.

Một điểm đặc biệt nữa của SMX Ocean được DCNS tiết lộ là nó có thể mang theo các tàu ngầm mini cho nhiệm vụ đặc biệt nếu cần. Với các tàu ngầm mini này lực lượng biệt kích sẽ dễ dàng thâm nhập các khu vực được canh phòng cẩn mật nhất trong hải phận đối phương.

Với hạm đội tàu ngầm được chế tạo hoàn tất vào năm 2027, thì ngoại trừ Mỹ và Trung Quốc, Úc sẽ sở hữu hạm đội tàu ngầm hiện đại nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Bình Nguyễn (theo SMH)
.
.
.