Hải quân Mỹ đóng xong siêu tàu sân bay lớp Ford thứ 4

Thứ Bảy, 30/06/2018, 11:01

Hải quân Mỹ đang hoàn tất việc xây dựng tàu sân bay lớp Ford thứ 4 như một bước quan trọng trong kế hoạch tăng cường khả năng chiến đấu trên mặt nước trong 100 năm tới.

Tàu sân bay thứ 4, có tên gọi CVN 81 sẽ tiếp tục quá trình phát triển của Hải quân Mỹ để có một tàu sân bay thế hệ mới được thiết kế để duy trì khả năng thực hiện không kích từ đại dương trong môi trường hiện đại ngày càng đầy rẫy mối nguy hiểm.

“Việc mua sắm CVN 81 hiện đang được lên kế hoạch đưa vào ngân sách 2023”, William Couch, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Hệ thống Kỹ thuật Hải quân Mỹ hôm 30-6 cho tạp chí Quân đội Warrior Maven biết.

Trong khi Couch nhấn mạnh quỹ sẽ cần sự phê chuẩn của Quốc hội, ông nêu rõ những yếu tố quan trọng về mặt chiến lược của tàu sân bay lớp Ford đối với Hải quân Mỹ.

Một tàu sân bay lớp Ford của Hải quân Mỹ. Ảnh: Marrior Maven

Yếu tố thứ nhất, USS Ford bây giờ đang trong giai đoạn hoàn tất và chuẩn bị đi vào phục vụ. Tàu sân bay lớp Ford thứ 2, có tên USS Kennedy, có hơn 80% công đoạn hoàn tất và tàu sân bay lớp Ford thứ 3 sẽ được đặt tên USS Enterprise.  

USS Kennedy sẽ thay thế USS Nimitz sẽ nghỉ hưu vào năm 2027; tàu sân bay lớp Ford dự kiến thay thế tàu sân bay lớp Nimitz hiện đang phục vụ theo nguyên tắc “1 đổi 1”trong hơn 50 năm tới.

Như vậy, Hải quân Mỹ đang thực hiện một nỗ lực cụ thể để đẩy nhanh việc mua sắm tàu sân bay lớp Ford nhờ khai thác khả năng mua những tàu sân bay lớp Ford thế hệ thứ 3 và 4 trong cùng thời điểm.

Một phần chiến lược này được nêu rõ trong Bản báo cáo Quốc hội về Kế hoạch Đóng tàu hàng năm của Hải quân trong năm tài chính 2019.

Kế hoạch nêu rõ Hải quân Mỹ đang thiết lập điều kiện dành cho một cơ sở công nghiệp lâu dài là ưu tiên hàng đầu, để họ có thể đáp ứng đầu tư tích cực hơn trong bất kỳ năm nào.

Nỗ lực kiểm soát giá từ lâu trở thành một thách thức đối với Hải quân Mỹ.

Vài năm trước, Hải quân Mỹ nhận được sự phê bình kịch liệt từ nhiều nhà lập pháp và nhóm giám sát chính phủ trong thời gian đóng tàu sân bay USS Ford vì chi phí ngày càng tăng.

Chí phí thiết kế dành cho USS Ford tăng lên vài tỷ USD so với ước tính ban đầu. Chi phí tăng nhanh như ngựa phi đã gây ra những vết thương trong Quốc hội Mỹ khi chỉ muốn áp đặt 12,9 tỷ USD/tàu.

Vào thời điểm đó, Hải quân chỉ ra tích hợp công nghệ mới sẽ làm đội giá và ít nhất 3 tỷ USD dành Ford do những gì được miêu tả là chi phí kỹ thuật không định kỳ dành cho tàu chiến hạng nhất.

Ví dụ, tàu sân bay lớp Ford được xây dựng với boong máy bay rộng hơn có thể tăng sức chứa máy bay chiến đấu thêm 33%,  một máy phóng điện từ thay thế hệ thống hơi nước và hệ thống kiểm soát tự động hóa sẽ được trang bị cho tàu. Nó cũng sẽ được trang bị cảm biến, phần mềm, vũ khí và hệ thống chiến đấu mới nhất.

USS Ford sẽ được trang bị 4 máy phát điện công suất 26 megawatt, tổng cộng 104 megawatt cung cấp cho tàu hoạt động. Điều này giúp hỗ trợ những hệ thống đang phát triển dành riêng cho tàu chiến thế hệ mới như: Hệ thống Từ tính Phóng nhanh máy bay chiến đấu (EMALS), và cung cấp năng lượng cho hệ thống vũ khí tương lai như súng laser hoặc súng điện từ, nhiều lãnh đạo cấp cao Hải quân Mỹ giải thích.
Toại Khanh
.
.
.