Hải quân Iran lại khoe “bửu bối” làm lệch hướng vũ khí kẻ thù

Chủ Nhật, 24/07/2016, 16:33

Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari cho biết hệ thống đối phó và làm lệch hướng vũ khí mới nhất sẽ được sử dụng để làm lệch đường bay tên lửa của kẻ thù đã được trang bị cho tàu khu trục hiện đại-Damavand do quốc gia Hồi giáo tự phát triển.

“Hệ thống đối phó và làm lệch hướng vũ khí đã được lắp đặt trên toàn bộ những tàu khu trục và tàu chiến trang bị dàn phóng tên lửa, bao gồm tàu khu trục Damavand”, ông Sayyari cho biết vào ngày 23-7.

Ông cho biết thêm hệ thống đã trải qua thử nghiệm thực tế đạt yêu cầu nghiêm ngặt của Bộ Quốc phòng Iran.

Năm ngoái, Hải quân Iran cũng đã trang bị cho tàu khu trục Jamaran tự đóng một hệ thống đối phó và làm trật hướng tên lửa được tàu chiến hoặc máy bay của kẻ thù bắn ra.

Đô đốc Habibollah Sayyari

Hệ thống mới được gắn sau pháo cao xạ cỡ nòng 76mm, có tên Fajr 27 đặt trên boong tàu khu trục Damavand.

Hệ thống là biện pháp đối phó thụ động có tính chất phòng ngự làm lệch hướng tên lửa điều hướng bằng sóng vô tuyến hoặc hồng ngoài được bắn từ máy bay chiến đấu, dàn phóng tên lửa và tàu chiến của kẻ thù.

Tàu khu trục Damavand gian nhập hạm đội tàu chiến Iran ở Biển Caspian từ tháng 3-2015.

Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn FAN vào thời điểm đó, Đô đốc Hải quân Iran Ali Qolamzadeh đã nêu bật những tính năng và đặc điểm của Damavand: “tàu khu trục cao 7 tầng, dài 90m và được trang bị tên lửa mặt biển đối mặt biển/mặt biển đối không và hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại.

Hải quân Iran và tàu khu trục Damavand

Nhắc đến hệ thống radar phân tầng Asr tự phát triển, có khả năng phát hiện và phân loại mục tiêu trong tầm sóng vô tuyến từ 4m đến 200km  được lắp đặt trên tàu khu trục, ông hãnh khẳng định: “đây là một hệ thống radar rất hiện đại”.

Ông Qolamzadeh cho biết ngoài hoạt động chiến đấu, tàu khu trục Damavand cũng có thể được sử dụng trong công tác huấn luyện và tuần tra trên biển. Đô đốc chia sẻ chiến thuyền được trang bị hệ thống tác chiến điện tử.

 “Bán kính hoạt động của Damavand rất lớn, nên nó có thể được sử dụng hiệu quả trong mọi  nhiệm vụ hải quân ở Biển Caspian”, ông nhấn mạnh.

Phạm Trúc
.
.
.