F-22 Mỹ chặn Su-25 hộ tống cứu hộ nhân đạo, Nga lập tức điều Su-35 tới xua đuổi

Thứ Sáu, 15/12/2017, 10:10
Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã cản trở một cặp cường kích Su-25 của Nga khi đang làm nhiệm vụ hộ tống một đoàn xe viện trợ nhân đạo ở Syria, buộc Moscow phải điều tiêm kích Su-35 tới yểm trợ.

RT ngày 15-12 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ cản trở xảy ra ở gần thị trấn Mayadin, tỉnh Deir ez-Zor. Hai cường kích Su-25 khi đó đang hộ tống một đoàn xe viện trợ nhân đạo và máy bay Mỹ bất ngờ xuất hiện rồi có hành vi cản trở.

Cường kích Su-25 của quân đội Nga. Ảnh: ITN

“Một chiếc F-22 xuất hiện từ phía sông Euphrates, tiếp cận hai chiếc cường kích Su-25 của Nga rồi bắn pháo sáng ngay trước mặt họ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Nga sau đó đã điều chiến đấu cơ hiện đại Su-35 tới yểm trợ cho hai chiếc Su-25.

Vài phút sau khi Su-35 xuất hiện, chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã nhanh chóng rời khỏi khu vực. Theo tuyên bố của Nga, vụ việc xảy ra ở bờ Tây sông Euphrates, khu vực thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Syria, được Nga hậu thuẫn.

Tuyên bố của Moscow được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông cáo cho hay 2 máy bay F-22 của nước này hôm 14-12 đã bắn pháo sáng cảnh báo hai cường kích Su-25 khi các máy bay Nga vượt qua sông Euphrates, tiến về phía Đông đường “hóa giải xung đột” phân chia khu vực hoạt động giữa lực lượng của Nga và lực lượng do Mỹ đứng đầu.

F-22 Mỹ bắn pháo sáng. Ảnh minh họa

“Sau khi vượt qua đường hóa giải xung đột, các máy bay Su-25 của Nga lập tức bị hai máy bay F-22 Raptors ngăn chặn. Các máy bay F-22 đã nhiều lần thao tác thuyết phục Su-25 rời khu vực, trong đó có cả việc bắn pháo sáng gần máy bay Nga”, người phát ngôn Không quân Mỹ Damien Pickart cho biết.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Putin tới Syria tuyên bố hoàn thành chiến dịch quân sự và rút quân về nước. Trong khi đó, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nói rằng họ sẽ vẫn tiếp tục nhiệm vụ ở Syria.

Thiện Nhân
.
.
.