Google giúp quân đội Mỹ tăng sức mạnh bằng trí thông minh nhân tạo

Thứ Năm, 08/03/2018, 20:37
Tập đoàn Công nghệ Google hôm 8-3 tuyên bố doanh nghiệp đã cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng sản phẩm trí thông minh nhân tạo (AI) vào các dự án máy bay không người lái, làm dấy lên quan ngại trong giới chuyên gia về sự hợp tác đầy rủi ro này.

Quân đội và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ lâu đã sử dụng máy bay không người lái thực hiện các vụ tấn công và do thám toàn thế giới. 

Hiện tại, Lầu Năm Góc đang sử dụng hệ thống AI TensorFlow của Google trong Dự án Maven được thiết lập vào tháng 7-2017 để phân tích dữ liệu và các đoạn băng video thông tin tình báo.

Quân đội Mỹ đang chuẩn bị phóng một máy bay không người lái X-47B tấn công các mục tiêu khủng bố ở Iraq. Ảnh: Tư liệu Quân đội Mỹ

Maven là một trong nhiều dự án máy bay không người lái của Mỹ nhằm mục đích tự động và nhanh chóng chỉ ra điểm đáng quan tâm mà các nhà phân tích có thể làm việc hiệu quả hơn trong việc xác định mục tiêu mới.

Lầu Năm Góc cho đến nay đã chi 7,4 tỷ USD để xử lý dữ liệu AI. Việc sử dụng máy móc và công cụ trí tuệ nhân tạo cho phép các chuyên gia quân đội Mỹ dễ dàng phân tích số lượng lớn cảnh quanh từ hạt phi đội gồm 1.100 máy bay không người lái.

“Con người và máy tính sẽ làm việc theo hình thái cộng sinh để tăng cường khả năng của các hệ thống vũ khí phát hiện mục tiêu. Cuối cùng, chúng ta hy vọng một chuyên giao có thể làm việc này có thể gấp 2 đến 3 lần, bây giờ họ đang làm điều đó. Đây là mục tiêu của chúng ta”, ông Drew Cukor, Tổng giám đốc Qũy Hệ thống Tác chiến bằng Toán học Thông minh trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Google cho biết hợp tác hiện tại về AI đang ở giai đoạn đầu tiên và sẽ mở rộng theo thời gian. Đáp lại phê bình nội bộ, doanh nghiệp khẳng định các công cụ thông minh chỉ được sử dụng cho mục đích “không tấn công”.

 “Dự án cụ thể này là một kế hoạch thí điểm cùng với Bộ Quốc phòng để cung cấp nguồn dữ liệu mở TensorFlơ có thể hỗ trợ nhận dạng đối tượng/mục tiêu trên dữ liệu chưa được phân loại”, một cán bộ phát ngôn của Google cho biết.

Lời giải thích đó không đủ cho nhân viên Google, những người nghĩ công việc của họ đang bị lạm dụng cho những vụ tấn công nhiều khi dẫn đến thiệt mạng dân thường.

Thông qua việc thành lập Hội đồng Sáng tạo Công nghệ Quốc phòng vào năm 2016, Thung lũng Silicon đã khuyên các quan chức quân đội Mỹ tiếp nhận công nghệ đột phá được phát triển bởi các tập đoàn tiên phong, chẳng hạn Microsoft và Amazon.

Chủ tịch Hội đồng là Tiến sĩ Eric Schmidt, cựu tổng giám đốc Alphabet, tập đoàn mẹ của Google.

Phạm Trúc
.
.
.