Cường kích Su-22 trúng tên lửa ở Idlib, phi công Syria bị khủng bố bắt giữ

Thứ Năm, 15/08/2019, 16:19
Một cường kích Sukhoi Su-22 của quân đội Syria bốc cháy rồi rơi xuống đất sau khi trúng tên lửa ở "chảo lửa" Idlib. Viên phi công khả năng cao đã bị khủng bố bắt giữ.

"Một máy bay quân sự của chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ không kích căn cứ của nhóm khủng bố thuộc tổ chức Mặt trận Al-Nusra ở khu vực al-Tamania, tỉnh Idlib ngày 14-8 thì bị các tay súng cực đoan bắn hạ bằng tên lửa", thông tấn Syria SANA ngày 15-8 thông báo.

Cường kích Su-22 của quân đội Syria. Ảnh: SANA

Trước đó, nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), một nhánh của Mặt trận Al-Nusra hoạt động ở Idlib, cũng khẳng định đã bắn rơi một cường kích Su-22 của quân đội Syria cất cánh từ căn cứ không quân ở tỉnh Homs.

Quân đội Syria hiện chưa thể xác định tình trạng của phi công, trong khi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết viên phi công đã bị HTS bắt làm tù binh. SOHR cũng nói rằng chiếc Su-22 là máy bay đầu tiên của Syria bị bắn hạ trong nửa năm qua.

Theo các nguồn tin của SOHR, chiếc Su-22 bị bắn trúng rồi bốc cháy và rơi xuống khu vực Khan Sheikhoun, phía Nam Idlib. Toàn bộ vùng này hiện do các nhóm khủng bố và phiến quân đối lập thay nhau kiểm soát.

Kể từ khi cuộc nội chiến và cuộc chiến chống khủng bố ở Syria bùng phát năm 2011, quân đội Syria mất không dưới 10 máy bay Su-22 do trúng tên lửa của khủng bố, của Israel và cả của Mỹ.

Su-22 là phiên bản xuất khẩu của cường kích bom Su-17 do Liên Xô phát triển từ những năm 1960. Su-22 được trang bị 2 pháo 30 mm NR30 cùng các giá treo trên cánh có thể mang 4 tấn bom, rocket hoặc các mẫu tên lửa đối không R-13 và R-60, tên lửa đối đất dẫn đường Kh-23, Kh-25 và Kh-29.

Syria khởi động chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Idlib từ đầu tháng 5. Khoảng 60-90% diện tích tỉnh Idlib, nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, do HTS kiểm soát. Phần còn lại do nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) thân Ankara nắm giữ.

Thiện Minh
.
.
.