Trước tiên Mig-35 là một phiên bản hiện đại hóa trên cơ sở dòng máy bay Mig-29M\M2. Đây là một máy bay chiến đấu hội tụ nhiều công nghệ tiên tiến nhất của Nga.

Mig-35 có khả năng thao diễn rất tốt, với động cơ có luồng phụt chỉnh hướng ba chiều, điểm yếu tạo ra nhiều khói đen của các phiên bản Mig-29 trước đây được khắc phục triệt để.

Sản phẩm mới nhất của Tập đoàn Mig cũng là máy bay chiến đấu duy nhất hiện nay của Nga được trang bị radar mảng pha điện tử chủ động với phạm vi theo dõi lên tới 400 km. Radar của Mig-35 có thể phát hiện và theo dõi 30 mục tiêu và điều khiển hỏa lực tiêu diệt 6 mục tiêu đồng thời. 

Các giá treo trên Mig-35 có thể mang tới 7 tấn vũ khí so với chỉ 5,5 tấn như Mig-29K. Tuổi thọ khung thân cũng tăng đáng kể so với các thế hệ trước của Mig-29.

CEO của MiG Aircraft Corporation Ilya Tarasenko cho biết họ đang tích cực quảng cáo dòng máy bay này tới thị trường Ấn Độ. Khi được hỏi liệu đối tác Nam Á có quan tâm tới Mig-35 hay không, CEO của MIG tuyên bố chắc chắn New Delhi sẽ chú ý tới sản phẩm này.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự của Ấn Độ lại có ý kiến ngược lại. Điển hình là Phó nguyên soái Không quân về hưu Marshal Manmohan Bahadur và hiện là chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu sức mạnh không quân tại New Delhi.

Theo vị tướng này trong gói thầu MMRCA, Không quân Ấn Độ đã chọn Rafale của Pháp chứ không phải Mig-35. Và hiện hợp đồng Rafale đã được thực hiện và nếu mua Mig-35 sẽ kéo theo chi phí về hệ thống bảo dưỡng, vũ khí, hậu cần. "Nếu chúng ta mua thêm máy bay, nó sẽ là Rafale chứ không phải Mig-35", ông Manmohan Bahadur nói trên FE Online.

Đồng quan điểm trên là Đại tá Kuber thuộc tổ chức Tư vấn Độc lập về Quốc phòng và Không gian của Ấn Độ. Theo ông Kuber, Ấn Độ nên tập trung nâng cấp phi đội Su-30MKI. Việc mua Mig-35 là không cần thiết khi loại máy bay này đã không đạt được các điều kiện của gói thầu MMRCA.

Đối với loại máy bay chiến đấu hạng trung 2 động cơ, Ấn Độ đã có Rafale và không cần một nền tảng hoàn toàn mới như Mig-35. "10 kể từ bây giờ, ngành công nghiệp quốc phòng riêng của chúng ta sẽ có đủ khả năng để tìm kiếm các công ty đối tác cho việc phát triển các máy bay chiến đấu cơ hai động cơ. Chúng ta nên tập trung vào đó, thay vì có được một nền tảng mới sẽ mất nhiều năm nữa", ông Kuber nói.

Pháp từng cam kết chuyển giao nhiều công nghệ để Ấn Độ sản xuất máy bay chiến đấu Rafale trong nước. Rafale sử dụng công nghệ cánh tam giác tương tự loại máy bay chiến đấu nội địa của Ấn Độ Tejas nên thông qua sản xuất Rafale các chuyên gia của New Delhi có thể thu hoạch được các kinh nghiệm cần thiết.

B.N