Chiến tranh Syria kết thúc, Nga vẫn chi khủng mở rộng căn cứ Hmeymim

Thứ Sáu, 27/09/2019, 11:15
Nga đang nâng cấp lớn căn cứ không quân Hmeymim ở Syria để tăng cường thêm máy bay đồn trú, dù trước đó khẳng định cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông đã kết thúc.

Máy bay chiến đấu trong căn cứ Hmeymim của Nga. Ảnh: Sputnik

“Đường băng thứ hai được cải tạo để tăng khả năng phục vụ, trong khi nhiều hangar mới đang được xây dựng để chứa thêm máy bay. Những thay đổi này cũng nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tiềm tàng bởi máy bay không người lái và ảnh hưởng của mưa gió”, Sputnik ngày 26-9 dẫn lời quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.

Sân bay quân sự Hmeymim hiện là nơi đồn trú của 30 máy bay quân sự như tiêm kích Su-35S, tiêm kích bom Su-34, cường kích Su-25, trực thăng Mi-35 phục vụ chiến dịch chống khủng bố ở Syria mà Nga khởi động từ tháng 9-2015 theo đề nghị của chính quyền ở Damascus.

Căn cứ không quân này cùng quân cảng Tartus của Nga ở Syria gần đây liên tục bị các nhóm phiến quân tại Idlib tấn công bằng rocket và máy bay không người lái mang theo chất nổ.  

Các hệ thống phòng thủ của Nga ở Syria đã giúp ngăn chặn các đòn tấn công trên, song việc nâng cấp sẽ tăng cường khả năng bảo vệ những khí tài trị giá hàng chục triệu USD của Nga về lâu dài.

Việc nâng cấp được tiến hành hai tuần sau tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng cuộc chiến ở Syria đã kết thúc. Ông Lavrov gọi sự hiện diện của các nhóm vũ trang cực đoạn tại tỉnh Idlib và phiến quân ở bờ Đông sông Euphrates của Syria là các điểm nóng nhỏ lẻ.

Thiện Nhân
.
.
.