Nga điều 10 tàu chiến tên lửa ra biển sau tuyên bố về Syria của Tổng thống Trump

Thứ Năm, 12/04/2018, 13:45
Hải quân Nga đang có những hành động quyết đoán sau lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump về việc Mỹ sẽ tấn công tên lửa vào Syria, với cáo buộc Damacus sử dụng vũ khí hóa học khiến thường dân thiệt mạng.

Sputnik ngày 12-4 dẫn các nguồn địa phương nói rằng Nga đã điều một loạt tàu chiến ra khỏi cảng quân sự Tartus để theo sát lộ trình của Hải quân Mỹ trên Địa Trung Hải và Biển Đỏ. 

Hình ảnh vệ tinh được tổ chức iSi đăng tải cho thấy, khoảng 10 tàu chiến Nga đã ra khỏi cảng Tartus chỉ trong vài giờ.

Quân cảng Tartus trống trơn sau khi Nga điều tàu chiến ra biển. Ảnh: iSi

Khu vực cảng do Nga quản lý chỉ còn lại một tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo và các khí tài phòng thủ trên bờ. Từ tháng 12-2017, Nga luôn duy trì 10-12 chiến hạm và tàu hậu cần ở cảng Tartus.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump nói Nga hãy chuẩn bị cho một đợt không kích nhằm vào Syria của Mỹ với các loại tên lửa “thông minh, đẹp và mới” sau khi cáo buộc Damacus sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta hôm 7-4 khiến khoảng 70 người thiệt mạng.

Hải quân Mỹ ngày 11-4 tuyên bố nhóm tác chiến tàu sân bay Harry S. Truman đã khởi hành từ căn cứ hải quân Norfolk để thực hiện đợt triển khai thường kỳ theo kế hoạch đến các khu vực hoạt động của Hạm đội 5 và 6, nghĩa là bao gồm khu vực Đông Địa Trung Hải, giáp với Syria.

Tàu chiến Nga tiến vào quân cảng Tartus. Ảnh: RT

Giới quan sát cho biết, việc Moscow đưa các tàu chiến rời cảng Tartus dường như là một bước sẵn sàng đối phó với một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở quân sự của Chính phủ Syria nếu Mỹ quyết tâm hành động.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 11-4, giới chức ngoại giao Nga khẳng định quân đội nước này sẽ bắn hạ mọi tên lửa tấn công Syria của Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.