Syria kéo máy bay sang "gửi nhờ" căn cứ Nga để tránh đòn không kích Mỹ

Thứ Năm, 12/04/2018, 09:22
Quân đội Syria đã di chuyển một loạt máy bay quân sự tới "gửi" ở căn cứ không quân Hmeymim của Nga, để giảm thiểu thiệt hại trước các đòn không kích mà Tổng thống Mỹ Trump đe dọa tiến hành.

Reuters ngày 12-4 dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ cho hay, họ đã phát hiện quân đội Syria di chuyển một số máy bay đến gần căn cứ quân sự của Nga đặt tại nước này. Những căn cứ quân sự chính và các sân bay quan trọng đối với quân đội Syria cũng đang được củng cố năng lực phòng thủ.

Bên trong một căn cứ quân sự của Syria. Ảnh: SANA

Trước đó, tờ Al Masdar News cho hay Không quân Syria đã di tản một số máy bay chiến đấu sang sân bay quân sự Hmeymim do Nga vận hành ở Tây Nam tỉnh Latakia nhằm giảm thiểu thiệt hại trước một cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ.

Trong cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk mà Mỹ tiến hành hồi tháng 4-2017, Không quân Syria cũng đã đề nghị căn cứ Nga cho "để nhờ" các trang thiết bị quân sự nhằm hạn chế thiệt hại. Kết quả là họ có thể vận hành trở lại sân bay al-Shayrat chỉ 1 ngày sau đòn không kích rầm rộ của Mỹ.

Mỹ và phương Tây vài ngày qua đã lên tiếng cáo buộc các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại sử dụng chất độc hóa học nhằm vào thường dân ở Douma, Đông Ghouta hôm 7-4, khiến 70 người thiệt mạng.

Bất chấp lời bác bỏ cáo buộc của Nga và Syria, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ "đáp trả" vụ tấn công hóa học, nói Nga nên chuẩn bị đối phó với tên lửa của Mỹ sắp được bắn đến Syria vì đây là loại tên lửa "mới, đẹp và thông minh".

Đáp lại, Nga nói rằng Mỹ nên nhắm mục tiêu cho các tên lửa "thông minh" của mình đến các căn cứ của khủng bố chứ không phải của chính quyền Syria hợp pháp. Moscow khẳng định sẽ bắn hạ mọi tên lửa mà Washington phóng vào lãnh thổ Syria.

Thiện Minh
.
.
.