CIA ngưng hỗ trợ Quân đội Syria Tự do vì chiến đấu không hiệu quả

Chủ Nhật, 26/02/2017, 07:39

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã “đóng băng” chương trình hỗ trợ Quân đội Syria Tự do.

Cán bộ CIA đã nghỉ hưu, Larry Johnson cho Đài phát thanh Sputnik của Nga biết hôm 25-2 rằng động thái này có thể liên quan đến thực tế Tổ chức này không phải là một lực lượng quân sự hiệu quả.

“Tôi nghĩ đều chúng tôi cần phải thừa nhận lực lượng đối lập này hoạt động không hiệu quả”, ông cho biết.

Dù được Mỹ huấn luyện và trang bị vũ khí, FSA chiến đấu hầu như không hiệu quả

Ông Johnson nhắc đến FSA như một tổ chức “hầu như không tồn tại”, cho rằng nó chưa bao giờ thực sự là “một lực lượng quân sự chiến đấu hiệu quả trên chiến trường” và phần lớn chỉ phục vụ như “công cụ tuyên truyền” để biện minh cho chính sách của Mỹ cùng đồng minh đang theo đuổi ở Syria: lật đổ chính quyền Bashar Assad.

Bình luận nêu trên được đưa ra để đáp lại báo cáo cho biết CIA đã quyết định đình chỉ hỗ trợ quân sự, bao gồm huấn luyện và trang bị vũ khí, sau khi các phần tử Hồi giáo cực đoan al Nusra tấn công “phe đối lập ôn hòa” có quan hệ với FSA, buộc nhóm vũ trang phải gia nhập lực lượng Ahrar al Sham.

Trong khi Mỹ xem Ahrar al Sham là một đối tác, Nga, Syria, Iran, Ai Cập và các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) liệt nó vào danh sách khủng bố.

Ông Johson miêu tả chính sách của Washington ở Syria chỉ có mục đích “gây hỗn loạn”.

“Mỹ thực sự đang theo đuổi một sứ mệnh nguy hiểm ở quốc gia Arab đang có chiến tranh. Nước Mỹ chúng tôi cần chấm dứt hỗ trợ các phần tử cực đoan ngay lập tức”, ông nói truyền thông Nga.

Phạm Trúc
.
.
.