Bộ Quốc phòng Mỹ phóng tên lửa tầm trung bị INF cấm

Thứ Ba, 20/08/2019, 09:26
Bộ Quốc phòng Mỹ khai hỏa thử tên lửa đạn đạo tầm trung chưa đầy 3 tuần sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).


Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19-8 thông báo bắn thử thành công một quả tên lửa đạn đạo phi hạt nhân từ đảo San Nicolas thuộc bang California và đánh trúng mục tiêu cách đó hơn 500 km, theo Reuters. Mẫu tên lửa này từng là đối tượng bị INF cấm.

Tên lửa vừa được Mỹ khai hỏa. Ảnh: BQP Mỹ

"Dữ liệu và các kinh nghiệm thu được từ cuộc thử nghiệm này sẽ giúp Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển tính năng cho các vũ khí tầm xa trong tương lai", Lầu Năm Góc nhấn mạnh trong thông cáo chính thức.

Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết tên lửa sử dụng bệ phóng thẳng đứng Mark 41 (Mk-41), nhưng nói rằng loại bệ phóng này không giống mẫu được trang bị cho lá chắn Aegis Ashore được Mỹ triển khai ở Romania.

Hồi đầu năm, Nga cáo buộc bệ phóng Mk-41 của Mỹ ở châu Âu có thể được sử dụng cho mục đích khai hỏa tên lửa tầm trung, tức vi phạm INF. Tuy nhiên Mỹ đã lớn tiếng phủ nhận. Washington chưa nói rõ mẫu Mk-41 ở Mỹ và châu Âu khác nhau thế nào.

Đây là lần đầu Washington thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất kể từ khi Mỹ rút khỏi INF, kéo theo động thái trả đũa tương tự của Nga hôm 2-8.

Tuy vậy, vụ phóng này không bất ngờ bởi quân đội Mỹ hồi tháng 3 thông báo sẽ thử tên lửa có tầm bắn dưới 1.000km vào tháng 8 và tên lửa khác có tầm bắn 3.000-4.000km sau đó vài tháng. Sau vụ phóng, Mỹ sẽ biên chế hai loại tên lửa này trong 2-5 năm tới.

Phản ứng trước vụ thử này, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời nghị sĩ Frants Klintsevich, thành viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh Thượng viện Nga, lên án vụ tấn công và nói thêm rằng Nga sẽ không khoanh tay ngồi nhìn Mỹ vượt mặt.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai nước sản xuất, vận hành tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Hiệp ước này có vai trò quan trọng giúp chấm dứt nghi kị giữa hai siêu cường quân sự hậu Chiến tranh Lạnh.

Nga và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước INF. Mỹ tuyên bố Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729 có tầm bắn hơn 500km đến 5.000km, trái với quy định của hiệp ước và lấy đây làm cớ rút khỏi thỏa thuận.

Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vụ thử vũ khí của Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.