Belarus nâng cấp hệ thống pháo phóng loạt khiến Mỹ và Nga “ngả mũ” chào

Thứ Hai, 12/11/2018, 22:14

Belarus dự kiến tiếp tục làm việc để cải tiến một hệ thống pháo phóng loạt, Thông tấn BelTA dẫn nguồn tin từ Chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Quốc phòng Belarus, ông Roman Golovchenko hôm 12-11.

Theo nguồn tin, hệ thống pháo phóng loạt Polenez thật sự là sản phẩm công nghệ tên lửa đầu tiên được các nhà khoa học Belarus hoàn thiện. “Tổng thống Belarus đã chỉ đạo phát triển lĩnh vực này trong tương lai. Đây là lý do tại sao tiếp tục phát triển công nghệ tên lửa là nhiệm vụ chính mà chúng tôi bây giờ đang thực hiện,” ông Roman Golovchenko. Theo lời ông, những hệ thống vũ khí như Polonez được thiết kế để ngăn chặn kẻ thù bằng cách bắn loạt tên lửa có hiệu lực.

“Sự sẵn có của chúng là một yếu tố sức mạnh để ngăn chặn bất kỳ kẻ xâm lược. Đây là lý do vì sao tôi giữ bí mật nhiệm vụ mà chúng tôi đang thực hiện trong lĩnh vực này để tạo ra các hệ thống tên lửa hoàn hảo hơn,” quan chức cho biết.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã tiếp nhận báo cáo riêng từ Chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Quốc phòng vào sáng cùng ngày. Roman cho biết ông mong muốn các nhà thầu quốc phòng Belarus tăng gấp đôi nguồn tài chính. Quan chức cho biết thêm: “Để đạt được kết quả này, chúng ta cần nỗ lực hơn để khai thác lĩnh vực mới.”

Hệ thống pháo phóng loạt Polonez của Belarus. Ảnh: BelTA

Polonez là một hệ thống pháo có sức mạnh kinh hoàng nhất trên thế giới hiện nay.

Không những kế thừa sức mạnh từ nguyên mẫu BM-30 Smerch, pháo phản lực Polonez còn nổi trội về tầm bắn cũng như độ chính xác khiến Nga và Mỹ phải "ngả mũ chào."

Loại vũ khí này được Belarus xây dựng để thay thế hệ thống phóng pháo phản lực tự hành Uragan 220mm và pháo phản lực nhiều nòng BM-30 Smerch 300mm.

Nó có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 200 km, tức nhiều hơn gấp 2 lần so với hệ thống pháo phản lực BM-30 Smerch đáng gờm đang phục vụ Quân đội Nga.

Các ống phóng được lắp đặt trên xe tải việt dã hạng nặng, cho phép tổ hợp Polonez thể cơ động chiến đấu trên mọi địa hình.

Mỗi tên lửa của hệ thống pháo Polonez nặng 750 kg, có thể triển khai 3 loại đầu đạn với độ công phá khác nhau khác nhau tùy theo từng nhiệm vụ cụ thể.

Được điều hướng bằng hệ thống GPS nên pháo Polonez đạt độ chính xác đến kinh ngạc.

Tổng thống Alexander Lukashenko chỉ đạo Thủ tướng Andrei Kobyakov trao giải thưởng quốc gia (huân, huy chương) cho những nhà khoa học, kỹ sư đóng góp vào sự phát triển của hệ thống tên lửa đã thử nghiệm thành công.

“Vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn. Những nhà khoa học, kỹ sư đó xứng đáng được nhà nước truy tặng phần thưởng cao quý. Đây thật sự là một thành tựu to lớn”, Tổng thống Belarus gửi lời khen ngợi đến các nhà khoa học quốc phòng.

Theo thống tấn BelTA, hệ thống Polonez sẽ bắt đầu phục vụ quân đội Belarus từ năm 2016 và hiện đang được tiếp tục nâng tầm bắn đến 300km, tương đương với S-300 của Nga.

Trúc Phạm
.
.
.