Ukraina chuẩn bị dùng pháo đa nòng chiến lực mới chống “phiến quân” miền Đông

Thứ Hai, 22/10/2018, 14:12

Quân đội Ukraina sẽ sớm tiếp nhận hệ thống pháo đa nòng (MLRS) Alder thế hệ mới. Hoạt động sản xuất số lượng lớn vũ khí sẽ được thiết lập ngay sau đó, theo thông tin trên Cổng thông tin Điện tử Chính phủ Ukraina (UNINAN) đưa tin hôm 22-10.

Nhờ hệ thống MLRS mới, Quân đội Uraina sẽ tăng cường khả năng chiến đấu và đẩy lui hiệu quả hơn các vụ xung đột ở miền Đông.

Cơ quan Khoa học Quốc phòng Luch, đơn vị phát triển các loại vũ khí mới nhất chia sẻ Quân đội Ukraina sẽ tiếp nhận Alder vào giữa năm 2019. Hệ thống đã được thử nghiệm thành công vào tháng 4 và tháng 12-2017, UNIAN đưa tin.

Vào tháng 2, ông Oleksander Turchynov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraina báo cáo việc sản xuất đại trà tên lửa hành trình dành cho pháo Alder sẽ bắt đầu vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2019. Hệ thống MLRS cũng được ra mắt công chúng trong lễ diễu binh Ngày Độc lập của Ukraina.

Quân đội Ukraina chuẩn bị đưa hệ thống MRLS Alder đến chiến trường miền Đông. Ảnh: UNIAN

Hệ thống MLRS Alder được thiết kế dựa trên pháo Smerch 9K58 cỡ nòng 300m của Liên xô.  Ukraina cho biết đã sản xuất toàn bộ phụ tùng. Có khoảng 15 công ty quốc phòng Ukraina đang hợp tác cùng nhau để tạo ra vũ khí mới cho Quân đội.

MLRS Alder là một hệ thống vũ khí thế hệ mới cung cấp khả năng tấn công chính xác cao, sử dụng đạn có kích cỡ và động năng tương tự MLRS Smerch. Ông Oleh Korostelev, Tổng giám đốc kiêm Tổng công trình sư Luch cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra một loại vũ khí tấn công mới có tầm bắn từ 20 đến 70 km tương tự như MLRS Smerch.”

Alder khi so sánh với MLRS Smerch được sản xuất theo công nghệ Liên xô, có độ chính xác hơn, Tổng thống Poroshenkov tuyên bố. “Tôi tin rằng Alder chính xác gấp 10 lần, hiệu quả gấp 10 lần so với MLRS huyền thoại mà Liên bang Xô viết từng sử dụng,” ông Poroshenkov phát biểu sau thời gian hoàn tất thử nghiệm vụ khí.

Tên lửa Alder sử dụng đến 90 động cơ xung lực để điều hướng cực chính xác. Ảnh: UNIAN

Tên lửa Alder có thể phóng đầu đạn đi xa đến 70 km với độ lệch chu vi chỉ khoảng 30 hoặc ít hơn, và có thể đạt được độ chính xác tiếp cận mục tiêu 100%, các cuộc thử nghiệm trước đây là bằng chứng.

Làm thế nào để vũ khí đạt được điều này? Phương pháp điều hướng được sử dụng cho MLRS cho biết một tên lửa sử dụng động cơ phản lực cần ổn định trong giai đoạn bay đầu tiên, nhưng điều chỉnh quỹ đạo cần được thực hiện trong giai đoạn bay cuối.

Điều này thường được thực hiện bằng một động cơ xung lực, điều cần thiết để đưa tên lửa đến khoảng cách mong muốn trong khi nó vẫn đang được đẩy đi. Tên lửa dài 8m rời khỏi máy phóng với vận tốc thấp hơn 30m/giây, ngăn chặn hiệu quả khả năng điều hướng khí động học sẽ thường làm hỏng giai đoạn bay phóng.

Hệ thống vũ khí mới đã trải qua các đợt thử nghiệm thành công. Ảnh: UNIAN

Sau khi rời khỏi ống phóng, tên lửa có quỹ đạo ổn định bằng 90 động cơ xung lực cực nhỏ tiêu hao ít năng lượng được bố trí dọc đường xoáy ốc xung quanh bộ thiết bị điều hướng và kiểm soát. Mỗi xung lực tạo ra chỉ trong một phần nghìn giây, trong khi bộ vi xử lý sẽ thực hiện những tính toán cần thiết để điều hướng tên lửa bay.

Ngoài độ chính xác cao, Alder còn có lợi thế hơn MLRS Smerch trong giai đoạn bay cuối, nhiều tên lửa Alder có thể được phóng chỉ trong một salvo (hầm phóng) và có thể phân tán để bay đến các mục tiêu khác nhau. Mỗi tên lửa sẽ đánh bại mục tiêu chỉ định ở vị trí biết trước đã được tải vào “bộ não”của nó. Đó là những gì giúp vũ khí đạt cấp độ “thông minh” và chính xác cao.

12 tên lửa được phóng ra đồng thời trong cùng một góc nhất định sẽ phân tán trong bán kính 1,5 km. Các tên lửa có thể được bắn riêng hoặc cứ 2 cặp/lần cho đến khi phóng hết. Do đó với vận tốc gấp 3,4 lần vận tốc âm thanh, có thể nói rằng Alder là một loại vũ khí tác chiến chính xác cao, có thể hữu dụng trong các tình huống chiến đấu khác nhau.

Phạm Trúc
.
.
.