Báo Anh lo "sốt vó" về một loại vũ khí Nga vừa mới có

Chủ Nhật, 14/08/2016, 09:07

Tàu lượn siêu thanh hạt nhân gây chết người cách mạng hóa khả năng phòng không có thể bay từ Nga đến Anh chỉ trong 13 phút và đủ sức xuyên thủng hệ thống tên lửa phòng thủ của NATO.

 

Sau những lần phóng thử ban đầu vào năm ngoái, loại vũ khí chiến lược đặc biệt có tên gọi Y-74 thuộc Dự án 4202 đã sẵn sàng đi vào phục vụ, báo Daily Star (Anh) đưa tin ngày 13-8.

Tàu lượn có thể bay đạt 3 lần vận tốc âm thanh, tương đương 12.3560km/giờ và sẽ được kết hợp với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về Yu-74 vẫn đang nằm trong bí mật.

Vào tháng 4, các quan chức quân đội Mỹ xác nhận sự tồn tại của tàu lượn siêu thanh tấn công hạt nhân của Nga.

Mô hình tàu lượn siêu thanh Yu-74

Được coi là một trong những quốc gia đang theo đuổi khả năng quốc phòng không gian, Nga hiện đang gấp rút phát triển tàu lượn siêu thanh được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhằm vượt qua NATO.

Báo cáo về sự phát triển tàu lượn siêu thanh của Nga xuất hiện vào đúng thời điểm khi quan hệ giữa Moscow với Washington chạm đến điểm nóng chưa từng có trong lịch sử được thúc đẩy bởi những cáo buộc gần đây cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng can thiệp vào bầu cử chính trị Mỹ.

Làn sóng bài Nga dường như tràn qua các mối quan hệ quốc phòng cùng với mọi hoạt động gây khiêu khích đối với chiến lược của Moscow ở Syria nhằm ổn định chính quyền Assad để nhổ tận gốc tổ IS cùng các nhóm khủng bố khác, ngoài ra còn cuộc đầu tranh mới ở Crimea, sau khi quân đội Ukraina bị tố cáo thực hiện âm mưu phá hoại bán đảo nhằm đưa Moscow và Kiev đến bờ vực chiến tranh, thông tấn Sputnik đưa ra bình luận trong một bản tin phát vào sáng 14-8.

Mặc dù, tin tức mới nhất của báo Anh có thể chỉ nhằm mục đích phóng đại “mối đe dọa” đến từ Nga, chương trình về khả năng quân sự siêu thanh của Nga đã hé lộ một số báo cáo bí mật về khả năng đáng kinh ngạc của các thử nghiệm Y-74 cho thấy khả năng vượt trội của vũ khí có thể làm cho hệ thống tên lửa NATO và lá chắn THAAD của Mỹ trở nên vô dụng.

Phạm Trúc
.
.
.