3 siêu vũ khí Nga lần đầu xuất hiện tại Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng

Thứ Tư, 09/05/2018, 09:17
Hàng nghìn quân nhân cùng hàng trăm khí tài, trong đó có những "siêu vũ khí" uy lực của quân đội Nga sẽ lần đầu tiên xuất hiện trên đường phố Moscow trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng diễn ra hôm nay (9-5).


Theo các hình ảnh được công bố tại buổi tổng duyệt cho lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng trước Phát xít của Nga năm nay sẽ có sự xuất hiện lần đầu tiên của các siêu vũ khí là tiêm kích tàng hình Su-57, tên lửa siêu thanh Kinzhal và xe chiến đấu bộ binh BMPT Terminator.

Siêu tiêm kích tàng hình Su-57

Máy bay Sukhoi Su-57 là loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm đầu tiên được sản xuất trong nước của Nga. Mặc dù máy bay này đã cất cánh lần đầu vào năm 2010, tuy nhiên gần đây máy bay này mới được đưa vào sử dụng.

Những chiếc Su-57 tối tân của quân đội Nga. Ảnh: TASS

Theo TASS, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết hai chiếc phi cơ Su-57 đã được triển khai đến Syria để thử nghiệm vào tháng 2 vừa qua.

Su-57 là chiến đấu cơ hiện đại nhất của quân đội Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker.

Bên cạnh khả năng tàng hình, loại tiêm kích thế hệ 5 này có thể mang theo tối đa 10 tấn vũ khí, bay siêu tốc với vận tốc tối đa 2.600 km/giờ (tầm bay đối đa 5.500 km), nhanh hơn cả máy bay chiến đấu tối tân F-22 Raptor của Mỹ (2.410 km/giờ), và phát hiện mục tiêu tấn công ở khoảng cách tối đa 400 km.

Tên lửa siêu thanh Kinzhal

Tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga Kinzhal đã được trang bị trên 3 máy bay chiến đấu MiG-31K trong cuộc diễn tập vào tuần trước. Trong thông điệp liên bang hồi đầu tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng tên lửa này có thể di chuyển ở tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh và có thể dễ dàng vượt qua hệ thống phòng không của đối phương.


Khoảnh khắc Kinzhal được phóng vào mục tiêu. Video: RT

Hệ thống tên lửa Kinzhal được phóng từ trên không, có khả năng vô hiệu tất cả hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai, cũng có thể phá huy các mục tiêu lớn đang di chuyển trên biển, chẳng hạn tàu sân bay, tàu khu trục và tàu tuần dương.

Để đạt được uy lực này, tên lửa Kinzhal ứng dụng đường bay như tên lửa đạn đạo trong pha giữa, kết hợp với khả năng cơ động mạnh để tránh lá chắn tên lửa đối phương. Kinzhal có tầm bắn tối đa khoảng 2000km với tốc độ 12.000km/h.

Ngoài thiết bị dẫn đường quán tính, Kinzhal có khả năng cao sẽ được trang bị đầu dò radar chủ động, nhằm tăng độ chính xác và bảo đảm khả năng đánh trúng mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.

Xe chiến đấu BMPT Terminator

Siêu vũ khí thứ 3 sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh mừng chiến thắng năm nay chính là xe chiến đấu bọc thép BMPT Terminator (Kẻ hủy diệt). Đây là thế hệ xe chiến đấu hoàn toàn mới của Nga, với nhiệm vụ chính là bảo vệ lực lượng khi tác chiến, đặc biệt là tại khu vực đô thị.

Xe chiến đấu BMPT Terminator của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

BMPT Terminator được thiết kế dựa trên kinh nghiệm tác chiến thuật của quân đội Nga ở các chiến trường Afghanistan và Chechnya, nơi xe tăng Nga bị hư hại nghiêm trọng do hệ thống chống tăng và hệ thống tên lửa.

Tháp pháo BMPT được lắp đặt 2 pháo tự động 2A42 30 mm, 4 tên lửa chống tăng, súng máy và súng phóng lựu. BMPT-72 cũng được trang bị thiết bị nhìn đêm, hệ thống dò tìm bằng tia laser tầm xa và hệ thống tên lửa dẫn đường bằng tia laser.


Thiện Nhân
.
.
.