Hai tay đua thống trị làng xe đua của Anh trong những năm 57 – 58 của thế kỷ trước là Archie Scott-Brown và Brian Lister, dưới sự giúp đỡ của nhà khí động học nổi tiếng Frank Costin đã chế tạo ra mẫu xe đặc biệt này. Khi ra đời, Lister-Jaguar 1959 đã phá vỡ hoàn toàn sự rập khuôn của những mẫu xe đua thời bấy giờ.

Xe có thiết kế đặc biệt để giảm cản gió.

Lister-Jaguar 1959 có khung gầm số BHL 2-59 đã dành chiến thắng đầu tiên tại Le Mans trong cuộc đua tranh Cup Easter Monday Sussex tại Goodwood. Sau đó 1-2 tuần, Lister-Jaguar về đích ở vị trí thứ 5 tại giải British Empire Trophy ở công viên Oulton và chia sẻ vòng đua nhanh nhất cùng Jack Brabham ở Cooper Monaco.

Cuộc đua cuối cùng của chiếc xe này được ghi lại là tháng 5-1962. Sau đó, chiếc xe trở về Anh năm 1983 để tham gia một số cuộc đua lịch sử với chủ sở hữu mới Chris Drake trước khi được bán vào một bảo tàng sau đó.

Sau hơn 2 thập kỉ im hơi lặng tiếng, một nhà sưu tập đã mua lại chiếc xe này vào năm 2006. Kể từ đó, Lister-Jaguar 1959 thường xuyên tham gia các sự kiện đua xe lịch sử khác nhau như Le Mans Classic và Goodwood Revival.

Thiết kế đồng hồ hiển thị xe Lister-Jaguar 1959.

Lister-Jaguar 1959 được trang bị động cơ 3.8L.

Logo....

...và thiết kế cabin xe Lister-Jaguar 1959.

Xe Lister-Jaguar 1959 đã... 60 tuổi.

Theo các chuyên gia, mẫu xe này có khung hình chữ nhật đặc biệt với tay nắm phía sau. Đặc biệt, chiếc xe cũng được trang bị động cơ 3.8L với hộp số giống như mẫu xe huyền thoại XK.

Toàn bộ thân xe được phủ 1 lớp sơn màu xanh đi kèm với dải sơn vàng đính logo của thương hiệu này. Bên trong khoang cabin được thiết kế đơn giản với hệ thống đồng hồ hiển thị các thông số của xe cùng với vô lăng 3 chấu khá đơn giản.

Thiết kế bên hông…
...và đuôi xe Lister-Jaguar 1959.
Giá khởi điểm của chiếc Lister-Jaguar 1959 vẫn chưa được công bố.

Những nhà bán đấu giá chưa công bố giá khởi điểm mà họ muốn dành cho mẫu xe này. Tuy nhiên, lịch sử của mẫu xe này sẽ khiến cho giá trị chiếc xe được đẩy lên rất cao và chỉ dành những người nhà sưu tập xe cổ.

V.Cường (tổng hợp)