Ford đang trong quá trình nghiên cứu đưa tre vào làm vật liệu sản xuất ô tô
Trong khi việc đầu tư vào nghiên cứu đã mang đến những đột phá đáng kể trong việc khai thác những nguyên vật liệu mới như sợi carbon siêu bền và nhôm có trọng lượng thấp, thì có một món quà tạo hóa ban tặng vẫn đang tiềm tàng một sức sống mãnh liệt và phát triển lên tới 1 mét mỗi ngày.

Janet Yin, chuyên viên giám định vật liệu tại trung tâm nghiên cứu kỹ thuật Ford Nam Kinh đã chỉ ra rằng, tre là vật liệu có khả năng tái sinh, cứng, dẻo dai và có rất nhiều ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Những công dụng mà tre đem lại đã được công nhận qua hơn một thế kỷ nay. Thomas Edison thậm chí còn sử dụng tre để làm thí nghiệm trong lần chế tạo bóng đèn đầu tiên. Trong xây dựng, xét về độ bền, cứng của các vật liệu (tức là khả năng chống chịu, độ kéo dãn), tre vượt trội hơn hẳn so với các vật liệu khác, kể cả kim loại.

Trong những năm qua, Janet và nhóm nghiên cứu của bà đã hợp tác với các nhà cung ứng, đánh giá tính khả thi trong việc sử dụng tre để thiết kế nội thất xe và sản xuất các bộ phận đòi hỏi độ cứng cao bằng cách kết hợp tre với nhựa. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, công dụng của tre tốt hơn hẳn so với các sợi tổng hợp và sợi tự nhiên, thông qua các thử nghiệm và đo kiểm vật liệu khắt khe từ độ bền cho đến tính chịu lực, khả năng chịu nhiệt cao đến hơn 100 độ C mà không bị biến dạng.

Trong thời gian thử nghiệm các sản phẩm với nguyên liệu được làm từ tre, Ford đã tận dụng triệt để các vật liệu tái chế bền bỉ, linh hoạt để đưa vào sản xuất các dòng xe tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Trước khi vật liệu bền bỉ, linh hoạt hoặc vật liệu tái chế được đưa vào sử dụng, chúng cần phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. Ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Janet dẫn đầu một nhóm nghiên cứu cùng tiến hành kiểm tra và phân tích kỹ lưỡng từng vật liệu để đảm bảo rằng nếu không tốt hơn và bền hơn được thì nó cũng phải tốt ngang với vật liệu nguyên bản.

Ngoài tre, một loại vật liệu cũng đáp ứng được tiêu chuẩn và đã được sử dụng trong các dòng xe của Ford trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, đó là sợi nylon cao cấp từ xưởng sản xuất thảm và hàng may mặc. Nhóm nghiên cứu sử dụng để làm quạt tản nhiệt bên trong dòng Ford Focus và Escort. Với lượng sợi nylon cung cấp từ các nhà cung ứng mà chiếm 1-3% tổng số sợi được sử dụng trong một số nhà máy, Ford sẽ hạn chế được hơn 700.000 km sợi thải ra khu rác thải mỗi năm tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, tương đương hai lần quãng đường từ trái đất lên mặt trăng.

Nhờ việc sử dụng loại vải cho ghế bằng chất liệu sợi thương hiệu REPREVE, được làm từ vật liệu tái chế 100%, trong đó bao gồm cả loại tái chế từ chai nhựa. Ở Châu Á Thái Bình Dương, các chủ sở hữu có thể dễ dàng cảm nhận được chất lượng đặc biệt tốt của những sản phẩm vải ghế được sử dụng trong các dòng xe Mondeo, Escort và Edge của Ford. Tính đến nay, việc sử dụng vải ghế REPREVE của Ford đã giúp giải quyết được tình trạng tồn đọng 25 triệu chai nước bằng nhựa ở khu rác thải.

Minh Quang