Ford đang hướng tới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn nước uống trong quá trình sản xuất xe hơi - Ảnh minh hoạ
Ford khu vực châu Á Thái Bình Dương tuyên bố đã giảm thiểu 500 lít nước trong quá trình sản xuất ra mỗi chiếc xe (tương đương với 15%) trong năm 2016 so với 2015, lượng nước đủ để lấp đầy hai bồn tắm. Hãng xe Mỹ cũng đã giảm một nửa lượng nước sử dụng cho mỗi xe sản xuất tại khu vực trong suốt 7 năm qua.

Vào năm 2010, Liên Hợp Quốc chính thức tuyên bố nước sạch và điều kiện vệ sinh đạt mức chuẩn mực là một phần của luật “nhân quyền”, tuy nhiên 1,8 tỉ người - gần 25% dân số thế giới không được tiếp cận với nguồn nước an toàn và ước tính hai phần ba dân số thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nước vào năm 2025.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã công bố vấn nạn nước sạch là một khủng hoảng mang tầm ảnh hưởng lớn tới xã hội và các mối đe dọa đang ngày càng lan rộng. Trong năm 2016, mưa lớn và ngập lụt ở lưu vực sông Dương Tử, Trung Quốc khiến hàng trăm người chết, trong khi hạn hán và tình trạng thiếu nước liên tục tàn phá khu vực Đông Nam Á.

Nghiên cứu được tiến hành dành riêng cho Ford trong khuôn khổ Báo cáo Xu hướng của Ford năm 2017 cho thấy 62% người lớn ở Trung Quốc đã thay đổi hành vi trong năm vừa qua do những lo ngại liên quan đến nguồn nước, cao hơn mức trung bình thế giới là 54%.

Ford hiện là công ty sản xuất ô tô đầu tiên xây dựng chiến lược về sử dụng nguồn nước và đang nỗ lực để đạt được mục tiêu dài hạn là hoàn toàn không sử dụng nước uống trong các quy trình sản xuất.

Ford đã tiết kiệm được 10 tỉ gallon nước trong khoảng từ năm 2000 đến 2015, giảm 61% so với bình quân - lượng nước đủ để lấp đầy 15.000 hồ bơi thi đấu. Đến năm 2020, Ford dự kiến giảm được 72% lượng nước sử dụng trên mỗi xe sản xuất so với năm 2000. Theo cách nói thông thường, điều đó có nghĩa là với mỗi gallon nước Ford sử dụng để sản xuất vào năm 2000, công ty sẽ giảm xuống còn 1 lít nước vào năm 2020.

Tại Châu Á Thái Bình Dương, Ford và các đối tác địa phương đã giảm được đáng kể lượng nước nhờ sử dụng các công nghệ mới như quy trình sơn mạ 3 lớp và sử dụng lượng chất bôi trơn tối thiểu, tiết kiệm được hàng trăm nghìn lít nước mỗi năm.

Tại Việt Nam, nhà máy Ford Hải Dương luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ bảo tồn nguồn nước, công tác này còn trở thành là chỉ tiêu đánh giá hoạt động của công ty. Dự án thu hứng nước mưa được triển khai từ năm 2016, cho phép thu hứng và dự trữ khoảng 2.400 m3 nước mưa mỗi năm, trong đó có 420 m3 được lọc qua màng RO và sử dụng trong như nước sinh hoạt và 1.980 m3 được dùng trong công đoạn sơn của quá trình sản xuất xe hơi.

Bên cạnh đó, dự án “Không Xả Thải vào Đất” được Ford Việt Nam triển khai từ năm 2012. Đến nay toàn bộ lượng chất thải trong quá trình sản xuất đều được chứa trong khoang kín, chờ quá trình xử lý triệt để, không để chất thải tiếp xúc với đất và nguồn nước.

Minh Quang