Những nhà sưu tập hâm mộ thương hiệu Đức đều cố gắng lùng sục các dòng 911 làm mát bằng khí mọi đời, mọi phiên bản, dẫn tới việc giá xe Porsche cổ không những giảm mà còn tăng, có trường hợp còn tăng phi mã nếu giữ được trạng thái gần như nguyên bản.

Porsche 917/30 Spyder

Xếp ở vị trí thứ 5 trong danh sách là dòng xe đua Porsche 917/30 Spyder. Sở hữu 1.200 mã lực tới từ động cơ 12 xy-lanh, 917/30 Spyder được sử dụng trong series đua Can-Am và là một cỗ máy "thuần túy" với việc không có bất kỳ máy tính hỗ trợ nào.

Giá bán của mẫu xe này là 3 triệu USD.

Porsche 550A Spyder 1956

Vị trí tiếp theo thuộc về chiếc Porsche 550A Spyder 1956 được mệnh danh là mẫu xe chuyên "hạ sát" các đối thủ mạnh mẽ hơn. Cho dù chỉ sở hữu 135 mã lực qua động cơ 4 xy-lanh phẳng 1.5L nhưng việc là mẫu xe đầu tiên được hãng xe Đức chế tạo cho đua thuần túy biến 550A Spyder thành cỗ máy nhanh nhẹn hàng đầu.

Xe có giá không dưới 5.170.000 USD trên thị trường xe cổ hiện tại.

Porsche 911 GT1 Strassenversion

Đứng thứ 3 trong danh sách là chiếc 911 GT1 Strassenversion. Phiên bản Strassenversion là một trong 20 chiếc xe GT1 đặc biệt được Porsche chế tạo riêng cho giải Le Mans 1997.

Xe mới được bán cho người dùng giấu tên ở một sàn đấu giá tại Mỹ chấp nhận bỏ ra 5.665.000 USD.

Porsche 956

Chiếc Porsche 956 tham gia giải đua Le Mans 1983 xếp ở vị trí thứ 2. Đây là một trong những dòng xe đua đầu tiên trong lịch sử sử dụng hiệu ứng mặt đất (Ground Effect) để tăng cường khả năng khí động học. Công nghệ này về sau trở thành một trong những công nghệ cốt lõi của làng xe đua toàn cầu trên mọi cấp độ.

Giá bán xe không dưới ngưỡng 10.120.000 USD.

Porsche 917 K

Cuối cùng, được liệt kê như chiếc xe Porsche đắt giá nhất mọi thời đại là chiếc 917 K. Đây chính là dòng xe gắn liền tên tuổi Porsche với Le Mans nhờ sự thống trị của nó. 917 K sử dụng động cơ 12 xy-lanh 4.5L do Hans Mezger phát triển và được định giá ở mức 14.080.000 USD.

V.Cường (tổng hợp)