Ngựa thồ C-17 Globemaster III chuyên chở xe cho ông Trump khi công du có gì đặc biệt?

Thứ Tư, 20/02/2019, 14:32
Boeing C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự chủ lực của Không quân Mỹ, được mệnh danh là “ngựa thồ” chuyên vận chuyển phương tiện cho Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du.

Với truyền thống sử dụng phương tiện “thửa riêng” cho Tổng thống Mỹ trong mọi chuyến công du tới nước ngoài, Không quân Mỹ thường sử dụng “ngựa thồ” Boeing -17 Globemaster III để vận chuyển  các phương tiện của Tổng thống tới đích trước vài ngày, theo The Drive.

C-17 Globemaster III. Ảnh: ITN

C-17 Globemaster III là một trong những máy bay vận tải quân sự chủ lực của Không quân Mỹ. Được tập đoàn McDonnell Douglas, sau này sáp nhập cùng Boeing, chế tạo rồi bàn giao cho không quân vào những năm 1990.

Globemaster III có thể chở theo 77 tấn hàng hóa, 102 lính dù, tối đa 134 binh sĩ, hoặc kết hợp 36 bệnh nhân và 54 bệnh nhân cấp cứu. Nhờ khả năng vận chuyển ưu việt, C-17 nhanh chóng trở thành máy bay vận tải hàng không chiến lược của Không quân Mỹ.

Một xe Cadillac được đưa lên khoang máy bay C-17. Ảnh: ITN

Nhiệm vụ chính của C-17 là triển khai binh lính, hàng hóa, trang thiết bị quân sự phục vụ cho các chiến dịch và các căn cứ của Mỹ trên toàn cầu. Ngoài ra, C-17 có thể chở theo 1 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, 3 xe bọc thép Stryker, 6 xe bọc thép nhẹ M117, 2 trực thăng và một số thiết bị quân sự khác.

Ngoài vận chuyển hàng hóa cho quân đội, C-17 trở thành “ngựa thồ” lý tưởng phục vụ cho các chuyến công du của tổng thống Mỹ. Nó sẽ chở theo xe, phương tiện hỗ trợ và đảm bảo an ninh tại các địa điểm mà tổng thống Mỹ công tác. Các phương tiện quan trọng luôn có mặt cùng Tổng thống Mỹ là 2 chiếc Cadillac với biệt danh "Quái thú".

Ngoài ra, trực thăng Marine One số hiệu VH-3D hoặc VH-60N cũng có thể được chở bằng máy bay C-17 trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp Tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.

Binh sĩ Mỹ ngồi trên máy bay C-17. Ảnh: ITN

Thông thường, quá trình vận chuyển thường được thực hiện khoảng một tuần đến 10 ngày trước chuyến thăm. 

Trong chuyến công du năm 2017 tới Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC, những chiếc máy bay vận tải C-17 chở đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump lần lượt hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng trước khi ông chủ Nhà Trắng tới khoảng 5 ngày.

Nhóm PV
.
.
.