Lãnh đạo Hàn Quốc "hiến kế" cho Tổng thống Trump trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Tư, 20/02/2019, 09:48
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gợi ý rằng Mỹ nên tạo điều kiện cho các dự án kinh tế liên Triều như một động lực để khuyến khích Triều Tiên phi hạt nhân hóa, Reuters đưa tin. 


Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm kéo dài 35 phút thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới tại Việt Nam giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Moon Jae-in đã hoan nghênh những "nỗ lực thực hiện các chiến lược ngoại giao của Tổng thống Trump trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh viễn".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Moon nhấn mạnh "sự lãnh đạo và quyết tâm mạnh mẽ" của Trump đã thúc đẩy các cuộc đàm phán khó khăn với Triều Tiên, cũng như tiến triển trong quan hệ liên Triều, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng dành cho Tổng thống Mỹ.

Theo New York Times, một trong những nội dung mà phía Mỹ quan tâm trước thềm hội nghị, đó là liệu Tổng thống Trump có thể đưa ra những đề xuất gì với nhà lãnh đạo Triều Tiên để đổi lấy những bước tiến triển tiếp theo trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định Seoul sẵn sàng đóng vai trò trong việc đạt được những nhượng bộ trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai, bằng việc tái kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều, đồng thời thực hiện các dự án hợp tác kinh tế liên Triều nếu điều này giúp đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

"Tổng thống Moon nói rằng nếu Tổng thống Trump yêu cầu, Hàn Quốc sẵn sàng thực hiện phần trách nhiệm của mình, giảm bớt gánh nặng cho Mỹ", Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết.

Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ đã đã trình bày với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in công tác chuẩn bị cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội, thảo luận về những cách thức cụ thể trong việc hợp tác với Hàn Quốc vì sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. 

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-2 với kỳ vọng sẽ cụ thể hóa những cam kết đạt được tại cuộc họp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6-2018. 


An Nhiên
.
.
.