Kỳ lạ máy bay vận tải khổng lồ hình... cá voi

Chủ Nhật, 15/07/2018, 15:13
Theo Business Insider, mẫu máy bay vận tải Beluga được thiết kế để chuyên chở các thành phần chính của máy bay Airbus từ các nhà cung ứng ở khắp châu Âu đến các nhà máy lắp ráp hoàn thiện tại Touluse (Pháp) và Hamburg (Đức) rất độc đáo bởi nó có ngoại hình của... một con cá voi.

"Các thành phần chính" ở đây là những bộ phận lớn như thân giữa và thân sau của máy bay dân dụng Airbus A320 hoặc cánh của của máy bay thân rộng A350. Để thực hiện công việc nặng nhọc này, bên cạnh máy bay vận tải, Airbus còn sử dụng các phương tiện khác gồm sà lan và xe tải để vận chuyển các bộ phận đi khắp châu Âu.

Gần đây, Airbus đã hé lộ mẫu phi cơ vận tải hạng nặng thế hệ mới BelugaXL nhằm kế tục thế hệ hiện tại A300-600ST Beluga đã phục vụ trong suốt hai thập kỷ qua.

Beluga có ngoại hình của cá voi trắng.

Beluga được đặt theo tên của giống cá voi trắng và tất nhiên, nó có ngoại hình khá tương đồng với loài động vật có vú khổng lồ này. Airbus thậm chí còn sơn BelugaXL nhằm làm chiếc máy bay của mình giống cá voi hơn.

Được biết, Airbus quyết định tạo nên BelugaXL vào tháng 11 năm 2014 nhằm đáp ứng các yêu cầu về vận tải hàng không với sức chứa rất lớn mà công ty dự báo từ 2019 trở về sau.

Được phát triển dựa trên máy bay vận tải Airbus A330-200F, BelugaXL lớn hơn, có khả năng chứa hàng hóa nhiều hơn và được kỳ vọng có hiệu năng vượt trội so với người tiền nhiệm.

Dưới đây là cái nhìn cận cảnh về Airbus Beluga và BelugaXL.

Airbus cần phải vận chuyển một số lượng lớn các bộ phận đến các nhà máy lắp ráp ở Pháp và Đức. Đây là toàn bộ các phần của máy bay.
Ban đầu, Airbus sử dụng máy bay vận tải Guppy, dựa trên mẫu Boeing 377 Stratocruiser.
Từ giữa những năm 1990, Airbus sử dụng chiếc máy bay mang tên Beluga. Nó dựa trên mẫu máy bay A300-600 của công ty và có tên chính thức là Beluga A300-600ST.
Airbus hiện khai thác một đội bay với 5 chiếc Beluga.
Máy bay Beluga và khoang chở hàng hình tròn của nó có sức chứa rất lớn.
Khoang này chứa được toàn bộ phần thân của một chiếc máy bay.
Hoặc phần đuôi máy bay.
Boeing cũng sử dụng một đội máy bay vận tải chuyên dụng để vận chuyển các thành phần kích thước lớn. Chúng được gọi là Boeing 747-400LCF Dreamlifter.
Tháng này, Airbus giới thiệu thế hệ Beluga tiếp theo gọi là BelugaXL.
Nó dựa trên mẫu máy bay vận tải Airbus A330-200F.
Đây là Beluga XL đang trong giai đoạn lắp ráp.
Mẫu máy bay BelugaXl dài hơn người tiền nhiệm đến 6m và khoang chứa hàng rộng hơn gần 1m. Trọng tải của nó cũng có thể lên tới gần 50 tấn.
Airbus Beluga XL dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong hè năm nay và sẽ đi vào hoạt động vào năm tới sau 10 tháng thử nghiệm.
V.Cường (tổng hợp)
.
.
.