Trong một thông báo gây bất ngờ ngày 28-5, nhà sản xuất Irkut và công ty mẹ là Tập đoàn Máy bay Liên hợp (UAC) của Nga thông báo một máy bay MC-21-300 đã hoàn thành chuyến bay thử kéo dài 30 phút ở độ cao 1.000m với tốc độ 300km/h.

Tuy nhiên, một số chuyên gia máy bay bày tỏ sự bất ngờ trước thời gian bay ngắn cũng như độ cao tương đối thấp của MC-21-300.

Moscow từ lâu đã muốn thay đổi diện mạo ngành hàng không dân dụng với những chiếc máy bay cũ của mình cũng như giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Máy bay MC-21-300 trên bầu trời (Ảnh: Russian Planes)

MC-21-300 là thiết kế hai động cơ với 160-211 ghế được cải tiến từ mẫu máy bay ba động cơ Yakovlev Yak-42. Trong tiếng Nga, tên "MC-21" có nghĩa là "máy bay huyết mạch của thế kỷ 21".

Với tầm bay tối đa 6.000km, MC-21 sẽ cạnh tranh trực tiếp với hai thiết kế Boeing 737 và Airbus 320 vốn đang thống trị thị trường máy bay thân hẹp tầm trung. Cả hai hãng lớn này gần đây đều đã nâng cấp dòng máy bay của họ để có thể tiết kiệm 15% chi phí vận hành so với thế hệ cũ.

Trong khi đó, Irkut cho biết chi phí vận hành mẫu máy bay mới của họ sẽ rẻ hơn đến 15% so với các máy bay thế hệ hiện tại. Đây được cho là nguyên nhân giúp MC-21 giành được thị phần tại Nga cũng như một số nước châu Âu và châu Á.

Theo nhà sản xuất, họ đã nhận được 175 đơn đặt hàng cho máy bay MC-21-300. Việc sản xuất dự kiến diễn ra trong 2 năm tới.

Máy bay C919 của Trung Quốc trên đường băng

Ngày 5-5, Chiếc máy bay C919 chở khách cỡ lớn do Trung Quốc sản xuất đã cất cánh thành công trong vòng 90 phút. Đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành hàng không dân dụng của Trung Quốc, đưa nước này trở thành một trong những nhà chế tạo máy bay hàng đầu thế giới.

Trong vòng 3 tuần đã diễn ra 2 sự kiện bay thử, cho thấy cả Nga và Trung Quốc đều đang nỗ lực giành thị phần trong thị trường hàng không dân dụng toàn cầu.

HS (tổng hợp)