Khám phá chiếc siêu xe thể thao hiệu suất cao Mono R

Thứ Bảy, 13/07/2019, 13:15
Tại lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed 2019 vừa diễn ra ở nước Anh, hãng sản xuất siêu xe Briggs Automotive Company (BAC) đã mang đến biến thể hiệu suất cao cho thế hệ thứ 2 của dòng xe thể thao một chỗ ngồi nổi tiếng của mình với tên gọi BAC Mono R.

Ở thế hệ mới, Mono R sẽ nhận được một số nâng cấp bên ngoài cũng như động cơ mạnh hơn, trọng lượng nhẹ hơn để mang đến trải nghiệm ấn tượng hơn cho người lái. Xe được trang bị động cơ 2.5 lít sản sinh công suất 340 mã lực, cao hơn thế hệ trước đến 35 mã lực.

BAC Mono R.

Để có thể tạo ra công suất như vậy, hãng sản xuất siêu xe có trụ sở tại Liverpool (Anh) đã tăng đường kính xy-lanh, kết hợp cùng giảm hành trình của trục cam. Nhờ đó, công suất cùng mô-men xoắn của xe được tối ưu hóa và tốc độ động cơ tăng từ 7.500 vòng/phút lên cao nhất là 8.800 vòng/phút. Động cơ cũng được cung cấp nhiều không khí hơn thông qua một bầu hút khí lấy cảm hứng từ xe đua F3. Xe cũng sử dụng công nghệ ga drive-by-wire.

Ngoài gia tăng công suất, xe cũng được giảm trọng lượng với trọng lượng khô bây giờ chỉ ở mức 555 kg, nhẹ hơn trước đây 25 kg. Với trọng lượng này, xe sở hữu tỉ số công suất/trọng lượng ở mức 612 mã lực/tấn, hay 136 mã lực cho 1 lít dung tích động cơ. Đây đều là những con số kỷ lục mới dành cho một chiếc xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên.

Sau khi dự án nghiên cứu và phát triển thành công do APC tài trợ để sẵn sàng sản xuất graphene, BAC đã lần đầu tiên hợp tác với Haydale và Pentaxia thông qua Mạng lưới phương tiện Niche (NVN) để triển khai sợi carbon graphene tăng cường trong tất cả các chi tiết trên thân xe thương mại.

Đồng thời, BAC lần đầu tiên hợp tác với tập đoàn khoa học toàn cầu DSM để sử dụng sản xuất phụ gia, bằng các bộ phận in 3D sử dụng các polyme hiệu suất cao để giảm các khung thời gian từ thiết kế đến sản xuất của các thành phần hình học phức tạp.

Bên dưới ngoại hình chỉ được nâng cấp nhẹ, BAC trang bị cho Mono R bộ khung gầm bằng Ma-giê, phần sàn trong được làm từ hai hợp kim titan và carbon, hệ thống phanh carbon – gốm cao cấp cùng lốp Pirelli Trofeo R cao cấp. Để tăng trải nghiệm lái cho tay đua, BAC cũng cải tiến hệ thống treo nhằm giảm sự trượt ngang khi thắng của xe. Mono R cũng sở hữu hệ thống treo có thể điều chỉnh đến từ Ohlins.

BAC cho biết hãng chỉ sản xuất đúng 30 chiếc Mono R. Tất cả đều đã tìm thấy chủ nhân trước khi được ra mắt tại lễ hội tốc độ Goodwood nhưng giá bán không được công bố.

Thi Vân (theo Motor1)
.
.
.