Cựu CEO của Volkswagen bị triệu tập vì bê bối khí thải

Thứ Ba, 31/01/2017, 05:43
Cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn xe lớn thế 2 thế giới Wolkswagen, Martin Winterkorn vừa bị triệu tập tại Đức sau khi có những nghi vấn mới về vai trò của ông này trong vụ bê bối khí thải từng làm lay chuyển cả ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Cựu CEO VW tiếp tục bị điều tra do liên quan đến vụ bê bối khí thải - Ảnh: Green car reports

Tờ Los Angeles Times cho biết ông Martin Winterkorn bị điều tra do có bằng chứng cho thấy ông biết thông tin về các hành vi gian lận khí thải của Volkswagen sớm hơn thời điểm mà ông này tuyên bố.

Ông Winterkorn đã phải từ chức vào tháng 9/2015 khi vụ khủng hoảng về gian lận khí thải nổ ra và cũng từng bị triệu tập để điều tra do những cáo buộc trong việc điều hành công ty dẫn tới vụ bê bối nói trên. Sau một thời gian điều tra, cơ quan chức năng chưa xác định được bằng chứng cụ thể về vai trò của ông này trong vụ việc. 

Tuy nhiên, tới nay mọi việc có vẻ đang thay đổi và toà án Đức dường như đã có những bằng chứng mới cho thấy sự đồng loã của ông Martin Winterkorn trong vụ bê bối trên.

Ông Winterkoren chỉ là 1 một trong số 37 người bị điều tra trong vụ việc trên.

Hãng xe Đức bị phát hiện đã cài phần mềm gian lận cho khoảng 11 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có gần 500.000 tại Mỹ, nhằm giúp những chiếc xe này qua được các bài kiểm tra về khí thải của cơ quan chức năng. Mức khí thải thực tế của xe có thể cao gấp 40 lần quy định cho phép.

Vì hành vi gian lận lừa dối khách hàng này, Volkswagen đã bị phạt tổng cộng 4,3 tỉ USD trong đó có 1,5 tỷ USD cho những khiếu kiện về dân sự và 2,8 tỷ USD về hình sự.

Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu còn bị giám sát độc lập trong vòng ba năm và buộc thực hiện những cải cách đáng kể. Volkswagen phải sa thải 6 nhân viên giám sát, đỉnh chỉ 8 kỹ thuật viên và kỷ luật 3 người vì đã tham gia vào hành vi gian dối đó. Hãng này cũng phải chi một khoản tiền khổng lồ để bồi thường cho hàng triệu khách hàng bị lừa dối. 

Minh Quang
.
.
.