Tự soi, tự sửa để chống "viên đạn bọc đường"

Chủ Nhật, 06/01/2019, 10:53
Thực tế cho thấy, những ai tự xem xét, tự sửa mình, học những điều hay, lẽ phải thì sẽ thành công, nếu nhận thức không đúng, không tự soi, tự sửa mà nghe những lời đường mật, bị những "viên đạn bọc đường" cám dỗ mà không nhận ra, không nghe những lời khuyên, sự can gián của người khác thì sẽ thất bại.


Đối với mỗi người, việc ứng xử với tự mình, điều chỉnh mình là quan trọng nhất, cần thiết nhất và cũng là khó nhất. Thực tế cho thấy, những ai tự xem xét, tự sửa mình, học những điều hay, lẽ phải thì sẽ thành công, nếu nhận thức không đúng, không tự soi, tự sửa mà nghe những lời đường mật, bị những "viên đạn bọc đường" cám dỗ mà không nhận ra, không nghe những lời khuyên, sự can gián của người khác thì sẽ thất bại. Xây dựng cái tốt cho mình, giống như trèo lên đỉnh núi, phải gắng sức, nỗ lực mới đến nơi. Bị cái xấu bủa vây, mua chuộc mà bản lĩnh không vững vàng, giống như đang trên đỉnh núi, trượt ngã xuống vực sâu vậy.

Lênin, nhà tư tưởng vĩ đại, người sáng lập nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới đã căn dặn những người cộng sản: "Không ai có thể tiêu diệt được chúng ta, ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta". Nói chuyện với bộ đội, Công an và cán bộ trước khi vào tiếp quản Thủ đô Hà Nội năm 1954, nhiều người thắc mắc không biết về dưới xuôi rồi thì lương bổng thế nào, công tác sau này ra sao, Bác Hồ đã bổ sung thêm một điều đáng thắc mắc mà không ai nêu ra:

"Khi về xuôi thì đạo đức và nhân cách của mình phải thế nào"? Người căn dặn: "Bom đạn của địch không nguy hiểm bằng “đạn bọc đường” vì nó làm hại mình mà mình không trông thấy".

Sự việc một số cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, gần đây là trường hợp đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa bị xử lý kỷ luật là lời cảnh báo, cảnh tỉnh cho những ai không tu dưỡng, "chính tâm, tu thân", tự mình đánh mất danh dự, tự trọng. 

Tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật - con số chưa từng có, 5 ủy viên Trung ương đương nhiệm (trong đó có 1 ủy viên Bộ Chính trị) và ba người trong số đó đã bị đưa ra khỏi Trung ương. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh tiếp tục tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong xử lý kỷ luật.

Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã bước sang giai đoạn quyết liệt, trở thành một xu thế không thể đảo ngược, thể hiện quyết tâm chính trị và sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân, góp phần quan trọng ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ bên trong đe dọa sự tồn vong của Đảng, của chế độ và đất nước, với tinh thần"không có vùng cấm, không có có ngoại lệ". Đó là thắng lợi của ý Đảng, lòng dân, thắng lợi của lẽ phải, điều tốt với cái tiêu cực, cái xấu. 

Rõ ràng, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta không lấy làm vui mừng khi đồng chí mình bị kỷ luật, mà ngược lại rất đau xót, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói: “Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”.

Đáng lưu ý hơn, có những người đến khi gục ngã trước những "viên đạn bọc đường", bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự mới nhận ra sai lầm của mình, lúc muộn màng nói lời tâm sự "giá mà", "nếu như",để lại nỗi đau cho bản thân, gia đình, đồng chí, bè bạn, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức. 

Do vậy, cuộc chiến chống "viên đạn bọc đường" phải bắt đầu từ công việc tự soi, tự sửa, giống như chúng ta đánh răng, rửa mặt hàng ngày, phải phòng ngừa, ngăn chặn ngay những cám dỗ tiền tài, danh vọng, vật chất, sắc đẹp xung quanh mình. 

Lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Nhân dân, của Đảng là tối thượng, mọi việc làm của bất kỳ ai, lúc nào cũng phải thượng tôn hiến pháp và pháp luật. Bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức là thước đo mọi việc làm của cán bộ, đảng viên, danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất.

Đinh Bá Âu (Học viện Chính trị CAND)
.
.
.