Lắng nghe ý kiến nhân dân để tự sửa mình

Thứ Ba, 13/06/2017, 09:15
Ở địa bàn quận Nam Từ Liêm, một năm 2 đợt diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức đồng loạt ở tất cả 10 phường trên địa bàn toàn quận.

Theo Thượng tá Hà Quang Thái, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, qua diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” đợt này, Công an quận đã tiếp thu được hàng trăm ý kiến của người dân, khen có mà chê cũng có. 

Một điều đáng mừng, ở diễn đàn lần này, những ý kiến đánh giá tích cực về công tác Công an đã tăng hơn nhiều so với đợt diễn đàn trước đó. Điều này chứng tỏ, những ý kiến góp ý của người dân tại các diễn đàn đã được lãnh đạo, chỉ huy cũng như CBCS nghiêm túc lĩnh hội, tiếp thu, giải quyết kịp thời. Qua đó, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an được nâng lên.

Nhiều ý kiến phản ánh liên quan đến ANTT được Công an nắm bắt, xử lý khẩn trương như: ý kiến của ông Quang (phường Mễ Trì), chị Hoài (phường Phú Đô) và anh Hoàng (phường Trung Văn) phản ánh về tình trạng lô đề, cá độ bóng đá, cờ bạc và hiện tượng một số đối tượng bảo kê, cho vay nặng lãi, siết nợ, đổ chất thải, chất bẩn uy hiếp gia đình con nợ. 

Ngay sau khi nắm được phản ánh, chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Đội Hình sự phối hợp Công an 3 phường nhanh chóng vào cuộc. Vì vậy đến nay, những vấn đề phức tạp này đã được xử lý quyết liệt. Đối với ý kiến của một số bà con phản ánh về các trường hợp lợi dụng việc đi rải tờ rơi kinh doanh gas, để lấy mẫu khóa nhà dân, lợi dụng sơ hở phá khóa trộm cắp, Công an quận, Công an phường một mặt lên phương án mật phục, một mặt vận động quần chúng nâng cao cảnh giác, tăng cường lắp đặt camera giám sát an ninh. 

Lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm xuống cơ sở lắng nghe đánh giá của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân về lực lượng Công an phường.

Còn phản ánh của bà Lý, ông Khoa ở phường Cầu Diễn về việc xảy ra tình trạng một số quán Internet hoạt động quá giờ quy định, bên ngoài đóng cửa nhưng bên trong vẫn lén lút hoạt động tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Từ phản ánh này, lực lượng Công an cơ sở đã tăng cường kiểm tra đột xuất, bắt quả tang, xử lý nghiêm.

Một điều dễ nhận thấy, hiện nay vẫn còn quá ít những diễn đàn cởi mở như vậy để người dân có thể nói lên tiếng nói của mình, cho nên dù đây là diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” nhưng người dân vẫn phản ánh nhiều vấn đề thuộc chức năng của ban, ngành khác. 

Trong đó, nhiều nhất là các ý kiến liên quan đến vấn đề xây dựng đô thị, ý kiến liên quan tới mảng công tác của chính quyền như: Tình trạng xây nhà trái phép lấn chiếm đất công dọc sông Nhuệ, tự đánh biển số nhà, dựng biển khu dân cư Xóm La; các kiến nghị như khi cấp phép xây dựng khu đô thị cần phải có quy hoạch xây dựng các công trình công cộng như: chợ, trường, sân chơi, tránh trường hợp dân về ở đông mà không có nơi họp chợ nên phát sinh chợ tạm, chợ cóc, khiến lực lượng Công an địa bàn rất vất vả nhưng vẫn không thể giải quyết được vì đó là nhu cầu thiết yếu của dân... 

Những phản ánh này tuy không liên quan trực tiếp đến công tác Công an, nhưng lực lượng Công an vẫn tiếp nhận, để chuyển tới cấp ủy, chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

Đúng như Thượng tá Hà Quang Thái nhìn nhận, chẳng phải ngẫu nhiên mà diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” tại quận Nam Từ Liêm lại diễn ra sôi động, đơn giản bởi mỗi người dân đều nhận ra, những ý kiến của mình nêu ra tại diễn đàn được tiếp thu và giải quyết kịp thời.

Khác với cách làm của Công an quận Nam Từ Liêm, cách tiếp thu ý kiến từ cơ sở của Công an quận Bắc Từ Liêm lại có nét riêng. Ngoài tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến của người dân, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng một năm 2 đợt tổ chức các buổi làm việc giữa Chỉ huy Công an quận với Đảng ủy, chính quyền 13 phường trên địa bàn toàn quận. 

Trực tiếp tham dự buổi làm việc giữa Ban chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm với lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Phúc Diễn, chúng tôi có dịp ghi lại những điều mắt thấy, tai nghe về không khí làm việc nghiêm túc với nhiều ý kiến thẳng thắn, thiết thực của 17 đồng chí là thường trực và ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy phường được đưa ra trao đổi.

Mở đầu từ đánh giá về tình hình ANTT, từ những vấn đề còn tồn tại xảy ra trên địa bàn thuộc mảng công tác Công an như: số vụ cướp giật tài sản trên tuyến đường tăng, trộm cắp tài sản nói chung có giảm nhưng trộm cắp phòng trọ lại gia tăng so với năm trước đó; xảy ra 2 vụ ném chất bẩn, chất thải nghi liên quan đòi nợ thuê... 

Nhìn nhận tồn tại, lý giải và đề xuất những giải pháp giải quyết những tồn tại này, chỉ huy Công an phường Phúc Diễn cho rằng do đặc điểm địa bàn, đa số người dân sinh sống bằng nghề cho thuê trọ, phần lớn nhà cho thuê trọ xây dựng chưa kiên cố nên dễ bị trộm đột nhập.

Còn về 2 vụ đổ chất thải bẩn, Công an phường cùng lực lượng hình sự Công an quận phối hợp xác minh, qua đó đã bắt ổ nhóm cướp, cưỡng đoạt tài sản do đối tượng Lê Minh Cảnh cầm đầu, làm rõ nguyên nhân xuất phát từ việc cho vay nặng lãi. 

Về giải pháp kéo giảm số vụ cướp và cướp giật tài sản, nhất là cướp giật tại một số trục giao thông xuyên tâm đã xảy ra thời gian qua, Trưởng Công an phường Đỗ Minh Chiến đề xuất nghiên cứu xây dựng lập tổ phòng chống cướp, cướp giật tài sản, lấy nòng cốt là lực lượng xe ôm, những người bán hàng ở xung quanh khu trục giao thông. 

Đề xuất này đã được Đại tá Nguyễn Thanh Tùng biểu dương và nhấn mạnh mô hình này đã được tỉnh Bình Dương triển khai rất hiệu quả. Nhiều đại biểu trong Đảng ủy, chính quyền tham dự buổi làm việc cũng rất đồng tình.

Phúc Diễn là trung tâm hành chính của quận, hiện tại tốc độ đô thị hóa rất cao, đấy là chưa kể 2 trục giao thông lớn là quốc lộ 32 và đường Văn Tiến Dũng chạy xuyên tâm nên lượng phương tiện lưu thông qua lại rất lớn. 

Trong khi lòng đường bị thu hẹp bởi hệ thống rào quây phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao, có đoạn 2 bên vỉa hè bị chiếm dụng bởi chợ cóc, chợ tạm; các hộ kinh doanh để mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo lộn xộn lấn chiếm vỉa hè… khiến ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào giờ cao điểm. Để giải quyết tận gốc những vấn đề này, không chỉ lực lượng Công an mà các ban, ngành, đoàn thể của phường cần phải vào cuộc. 

Nhiều ý kiến của các đại biểu đại diện lãnh đạo phường, các ban, ngành chức năng, MTTQ, quân sự, đoàn thanh niên, hội phụ nữ của phường... đã thẳng thắn nhìn nhận thiếu sót trong công tác phối hợp với lực lượng Công an phường.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, những lúng túng trong cơ chế phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an cơ sở từng là một trong vấn đề tồn tại, đã làm giảm một phần hiệu quả công tác Công an tại địa bàn.

Tuy nhiên, mới đây Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có Quyết định số 4169 quy định chức năng quyền hạn, bộ máy của Công an phường. Tại Điều 4 Quyết định này có quy định rõ mối quan hệ công tác giữa Công an phường với Cấp ủy, chính quyền phường cũng như cơ chế phối hợp với các cơ quan, tổ chức của phường, từ đó góp phần rất lớn trong tháo gỡ những lúng túng về công tác phối hợp, giúp lực lượng Công an phường hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Tâm Phạm
.
.