Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương lực lượng Công an

Thứ Năm, 17/03/2016, 19:42
Phó Thủ tướng biểu dương ngành Công an đã tích cực triển khai điều trị Methadone cho người nghiện trong trại giam. Lực lượng Công an cũng làm rất tốt công tác phòng chống ma túy, nhưng để giảm số người nghiện cần có sự quan tâm của các ngành và chính quyền các cấp.


Chiều 17-3, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (TNMTMD) đã tổ chức hội nghị toàn quốc để triển khai nhiệm vụ 2016 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và TNMTMD.

Sau khi nghe đại diện Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện, điều trị bằng Methadone, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Việc điều trị bằng Methadone để thay thế chất ma túy là Chính phủ chỉ đạo, nguồn thuốc có đủ, nhưng ở ta còn bệnh hình thức khi đòi hỏi phải xây dựng cơ sở hoành tráng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ở Thái Lan và nhiều nước cơ sở rất đơn giản, vì dùng methadone chỉ uống như siro ho. Không nên lấy cớ đó để xây dựng lớn khi việc kiểm tra cho thấy có Trung tâm xây dựng rất hoành tráng nhưng cỏ mọc đầy; hơn 100 nhân viên trong khi chỉ có mấy người cai nghiện.

Hội nghị toàn quốc về phòng, chống AIDS và phòng, TNMTMD.

Phó Thủ tướng biểu dương ngành Công an đã tích cực triển khai điều trị Methadone cho người nghiện trong trại giam, trong khi các địa phương chưa chịu triển khai. Bộ Công an cần khẩn trương xem xét, nếu thấy ổn sẽ kiến nghị tiếp tục việc đưa Methadone vào trại giam thế nào. Đây là hướng tốt vì liên quan đến việc phạm nhân ra tù cần được tiếp tục điều trị. Lực lượng Công an cũng làm rất tốt công tác phòng chống ma túy, nhưng để giảm số người nghiện cần có sự quan tâm của các ngành và chính quyền các cấp.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy năm 2011-2015.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo về tình hình HIV/AIDS tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu nơi nào có kinh nghiệm giải quyết các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy thì chia sẻ. Việc chuyển đổi mô hình Trung tâm cai nghiện hiện rất chậm, cần nhanh chóng thực hiện, không gọi là Trung tâm 06, vì không phải là trại tập trung, mà là nơi giúp đỡ người nghiện và họ không phải tội phạm, tránh để các tổ chức nhân quyền quốc tế hiểu sai về Việt Nam. Để giải quyết các vướng mắc mà các địa phương phản ánh, không cần tiền đầu tư vẫn làm được là sửa văn bản theo hướng của thế giới....

Thanh Hằng
.
.
.