Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khai giảng đừng làm khổ học sinh

Thứ Tư, 12/08/2015, 19:50
Ngày 12/8, Bộ GD & ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại 6 điểm cầu trực tuyến: Hà Nội - Thái Nguyên - Nghệ An - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra câu chuyện thiết thực mà xúc động liên quan đến việc tổ chức khai giảng, đã thực sự vì học sinh hay chưa?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Bác Hồ đã dạy dù khó khăn đến đâu vẫn phải thi đua dạy tốt, học tốt. Bây giờ ngành giáo dục có tổ chức phong trào gì thì suy cho cùng cũng phải dạy tốt, học tốt. Phải khơi dậy tinh thần này thành chủ đạo trong hệ thống giáo dục và phải thực sự vì học sinh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng chia sẻ: “Nhiều năm nay tôi đã đi dự khai giảng nhưng có một điều tôi thấy, ngày giờ khai giảng của các trường lại phải phụ thuộc vào thời gian của các lãnh đạo cấp trên. Bất kể thời tiết nắng hay mưa, học sinh, nhất là các cháu tiểu học phải tập dượt để chuẩn bị khai giảng”.

Từ câu chuyện đó, Phó Thủ tướng cho rằng, ngành giáo dục nên kiên định chọn 1 ngày khai giảng. Cả nước chỉ khai giảng trong 1 ngày, có thể sáng mùng 5 hoặc sáng mùng 4 và khai giảng đúng nghi lễ cần thiết là chào cờ. Nếu được, cả nước cùng làm một buổi, cùng một giờ, cùng một thời khắc, cùng hát quốc ca, cùng chào cờ, cùng đọc thư Chủ tịch nước.

Hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn còn phần sau là để ngày hội cho thầy cô giáo và các cháu. “Chúng ta làm thực sự vì học sinh. Chúng ta xem lại những lễ khai giảng trước vì các cháu hay vì người lớn. Những việc rất cụ thể này cần phải làm… Tôi đề nghị chúng ta làm vì các cháu, nhất định không để các cháu nhỏ đứng nắng xếp hàng, vẫy cờ chào đại biểu, như vậy rất nhiêu khê, rất khổ sở và phải nghe bài phát biểu của lãnh đạo tỉnh, huyện, sở, phòng, trong khi đó các cháu không hiểu gì cả” – Phó Thủ tướng Đam cho hay.

Niềm vui náo nức của các em nhỏ trong ngày khai giảng.

Đối với kỳ thi THPT quốc gia, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong kỳ thi vừa qua, giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp thấp, trong đó một tỉ lệ lớn bị điểm liệt. Điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề, đang quan tâm và bức xúc về xét tuyển.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục lắng nghe, trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng chịu vất vả, điều chỉnh nếu cần thiết để tất cả vì thí sinh. Mục tiêu lớn nhất là không có thí sinh điểm cao trượt ĐH.

Thu Phương
.
.
.