Hàng trăm tấn chất thải của Formosa đang được “phi tang” ở đâu?

Thứ Sáu, 15/07/2016, 15:39
Vừa cúi đầu xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam sau vụ xả chất thải xuống biển, các cơ quan chức năng phát hiện Cty Formosa còn cấu kết với một số cá nhân, doanh nghiệp đổ trộm hàng trăm tấn chất thải lên bờ. Đáng chú ý, hiện vẫn còn khoảng 170 tấn chất thải chưa được tìm thấy nơi chôn giấu...


* Khoảng 170 tấn chất thải của Cty Formosa đang "mất tích"

Như Báo điện tử CAND đã phản ánh, từ tháng 4-2016 đến nay, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Cty Formosa) ký hợp đồng với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý Môi trường-Đô thị Kỳ Anh (Cty MTĐT Kỳ Anh) vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp.

Qua kết quả kiểm tra phiếu cân và báo cáo của 2 công ty này với cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào chiều ngày 12-7-2016 cho biết, Cty MTĐT Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển, xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Cty Formosa (trong đó bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt là 77,39 tấn; bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp là 189,44 tấn).

Ô nhiễm rác thải làm khổ sở người dân sống gần khu vực bãi rác ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Ngoài ra Cty Formosa còn ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý 145,4 tấn chất thải nguy hại từ tháng 8-2015 đến nay…Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị chức năng liên quan ở Hà Tĩnh đã tiến hành cất bốc toàn bộ chất thải của Cty Formosa mà Cty MTĐT Kỳ Anh vận chuyển chôn lấp ở trang trại của ông Lê Quang Hòa (Giám đốc Cty MTĐT Kỳ Anh) để đóng gói niêm phong chuyển về bảo quản tại Công ty TNHH MTV Xử lý chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Theo theo tính toán ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, lượng chất thải chôn lấp tại đây hiện chỉ khoảng 100 tấn. Như vậy, còn gần 170 tấn chất thải mà Cty MTĐT Kỳ Anh ký hợp đồng và đã vận chuyển cho Cty Formosa đang được “phi tang” ở đâu?.

Tại bãi rác Thiên Cầm, người dân địa phương phản ánh với Phóng viên Báo CAND về tình trạng ô nhiễm và việc xe chở rác thải từ Formosa đổ ở bãi rác này.

* Nghi vấn thị trấn Thiên Cầm "lãnh quả đắng"

Từ thông tin của bạn đọc, chúng tôi về bãi rác thải ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh nơi một số doanh nghiệp cũng đã vận chuyển rác thải từ Formosa về đây xả thải.

Rác thải từ Formosa được vận chuyển tập kết chôn lấp trái phép ở trang trại ông Lê Quang Hòa-Giám đốc Cty MTĐT Kỳ Anh.

Từ gần 10 năm nay, bãi rác thải ở Thiên Cầm bị ô nhiễm nghiêm trọng, đã làm đảo lộn cuộc sống người dân địa phương. Theo phản ánh của người dân, lúc đầu bãi rác được thiết kế để chứa rác trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và một số vùng phụ cận, nhưng sau đó rác thải của nhiều nơi ở vùng Nam Hà Tĩnh (khu vực có Formosa hoạt động) đều được đưa về đổ nơi đây. Vì vậy, có những lúc rác được chất cao như núi, lại chưa qua xử lý nên gây ô nhiễm rất trầm trọng.

Những ngày nắng nóng mùi xú uế của rác thải bao trùm không gian sống của làng. Được biết, trước khi có bãi rác, nguồn nước giếng đào, giếng khoan ở vùng đất này luôn trong vắt, không một một chút vẩn đục, nay nước giếng múc lên để độ 15 phút thì váng đục chất lớp phía dưới, nước lại nghe mùi hôi.

Bãi rác ở Thiên Cầm làm người dân sống khổ sở một phần trong sinh hoạt bao nhiêu thì làm đau đời sống tâm linh của người dân bấy nhiêu. Bởi cạnh bãi rác là nghĩa địa của người dân hàng trăm năm qua, do lượng rác đổ về quá lớn nên một số mồ mả của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Song một số đơn vị chở rác thải vẫn cố tình lén lút đổ trộm. Ông Trần Hữu Duyệt-Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Tại thời điểm phát hiện chất thải của Công ty Formosa được đem về chôn lấp tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm, ông đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND thị trấn Thiên Cầm để xác minh, làm rõ.

Sau khi nghe cấp dưới báo cáo lại là có khoảng 8 - 10 xe ô tô chở chất thải của Công ty Formosa về đổ tại bãi rác của thị trấn Thiên Cầm, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) và Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu phân tích đó là chất thải gì? Nhưng sau đó, các đơn vị được giao đã không lấy mẫu gửi đi phân tích như chỉ đạo.

* Phát hiện nhiều DN, cá nhân tiếp tay cho Formosa "phi tang" rác thải

Ngoài việc một số doanh nghiệp hợp đồng với Formosa vận chuyển chất thải rồi lén lút đi đổ trộm ở bãi rác Thiên Cầm, hay âm thầm đem về trang trại của mình chôn lấp như ông Lê Quang Hòa-Giám đốc Cty MTĐT Kỳ Anh đã làm, một số cá nhân, đơn vị sau khi ký hợp đồng vận chuyển rác thải với Formosa để thu lợi nhuận đã đưa rác thải đi “phi tang” nhiều nơi.

Một số doanh nghiệp vận chuyển rác thải ra khỏi khu vực Cty Formosa Hà Tĩnh rồi lén lút đi tìm khu đất trống trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh và các nơi phụ cận để đổ.

Được biết, vào khoảng tháng 5 và 6-2015, người dân địa phương chứng kiến cảnh nhiều xe tải chở chất thải vào đổ ở bãi rác, và hầu hết xe đều chạy ban đêm. Không thể chịu nổi ô nhiễm, nên người dân và chính quyền địa phương đã tiến hành mật phục bắt giữ một số xe tải đổ chất thải trộm, đồng thời làm đơn báo cáo lên các phòng, ban liên quan của huyện Cẩm Xuyên để có biện pháp xử lý.

Ông Nguyễn Giang Hà-Phó Chủ nhiệm HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm cũng thừa nhận, vào tháng 5-2015, đơn vị của ông được Công ty Formosa thuê chở bùn thải của khu xử lý nước thải sinh hoạt trong công ty này về đổ tại bãi rác Thiên Cầm. Nhưng đơn vị này chở đến xe thứ 3 thì bị UBND thị trấn Thiên Cầm bắt quả tang nên không đổ nữa.

Tháng 3/2016, lực lượng Công an Hà Tĩnh từng lập biên bản xử lý một số xe vận chuyển rác thải ra khỏi khu vực Cty Formosa rồi đi phi tang trên địa bàn.

Chẳng hạn vào ngày 5-3-2016, lực lượng Công an Hà Tĩnh cũng đã lập biên bản xử lý 2 xe ben mang biển số 98C-020.20 và 20C-004.41 vận chuyển rác thải từ trong dự án Formosa đến khu đất nằm sát đường thuộc phường Kỳ Liên, Thị xã Kỳ Anh rồi đổ chất thải gồm cao su, thạch cao, nhiều thùng chứa hóa chất...

Tiếp đó, người dân phản ánh nhiều xe tải vận chuyển rác thải xuất phát đi ra từ cổng công trường Formosa sau đó tìm các chỗ trống ở trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên…tỉnh Hà Tĩnh để tìm cách phi tang rác thải.

Được biết, cơ quan chức năng của Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã bắt quả tang hàng chục vụ xe ô tô chở các loại chất thải, trong đó có cả rác thải độc hại từ khu vực dự án Formosa và khu vực dân cư thải ra môi trường…

Sông Lam-Nguyễn Đức
.
.
.