VKS giữ nguyên mức án đối với 3 bị cáo trong vụ chạy thận làm 9 người tử vong

Thứ Tư, 23/05/2018, 20:38
Sáng 23-5, phiên toà xét xử 3 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình bước sang ngày thứ 7, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi và chuyển sang phần tranh luận vào buổi chiều cùng ngày. 

Viện kiểm sát giữ nguyên mức án đề nghị truy tố đối với bị cáo: Bị cáo  Bùi Mạnh Quốc Quốc (từ 5 đến 6 năm thù về tội vô ý làm chết người); bị cáo Trần Văn Sơn (từ 4 đến 5 năm tù) và bị cáo Hoàng Công Lương từ 30 đến 36 tháng tù án treo (được thử thách trong thời gian 5 năm) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, tại phiên tòa xét xử sáng ngày hôm nay, Viện kiểm sát thừa nhận có việc ghi thêm nội dung phân công cho bị cáo Lương trong cuốn sổ giao ban, tuy nhiên quá trình điều tra vẫn chứng minh bị cáo Lương được phân công phụ trách Đơn nguyên thận. 

Căn cứ vào các chứng cứ trong quá trình điều tra, Viện kiểm sát khẳng định việc bị cáo Lương ra y lệnh khi hệ thống RO số 2 chưa được bàn giao là nguyên nhân gây nên chết người (nếu bị cáo Lương báo cáo với cấp trên về việc này thì trách nhiệm đã bị loại trừ). 

3 bị cáo trong phiên tòa xét xử ngày 23-5.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Lương khai các nội dung đều thể hiện rõ việc phân công nhiệm vụ này trong các cuộc họp giao ban. Lời khai của Hoàng Công Lương đều phù hợp với lời khai của các đồng nghiệp là cán bộ, nhân viên tại khoa Hồi sức và tại bệnh viện.

Việm kiểm sát cũng khẳng định không có việc mớm cung, bức cung, thông cung nào  trong quá trình điều tra nên không thể có “lời khai sinh đôi”.

Trước tòa, ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, kiêm nhiệm Phó Giám đốc Bệnh viện vẫn khẳng định, ông có có phân công miệng, giao nhiệm vụ cho bác sỹ Hoàng Công Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo và còn được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo của khoa Thận nhân tạo.

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương vẫn khẳng định từ trước đến nay chỉ nhận được quyết định tuyển dụng về khoa Hồi sức tích cực của giám đốc vào năm 2011, còn không nhận được bất kỳ quyết định bằng văn bản nào khác, không được giao chức năng viên chức quản lý.

“Bị cáo là bác sĩ điều trị, không chịu trách nhiệm đối với chất lượng thuốc hay buộc phải kiểm tra, giám sát về chất lượng nước vì phòng vật tư đã bàn giao thì phải đảm bảo chất lượng”. 

Bị cáo Hoàng Công Lương trả lời trước cơ quan báo chí sau buổi xét xử.

Bị cáo Lương cho rằng, việc Viện Kiểm sát quy buộc bị cáo phải báo cáo trưởng khoa trước khi ra y lệnh trong sự cố 29-5 là không đúng và khẳng định lời khai trước tòa của bị cáo mới là sự thật.

Cũng tại phiên xét xử ngày hôm nay, Chủ tòa đã nhiều lần nhắc nhở Luật sư không đặt câu hỏi mang tính quy kết “cái này đúng hay cái kia sai” và yêu cầu chỉ hỏi những nội dung chưa được làm rõ. 

Đồng thời HĐXX không đồng ý Luật sư Phúc (Ls bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) về phần xét hỏi đối với các điều tra viên. 

Trả lời trước HĐXX về “lời khai sinh đôi” trước đó theo yêu cầu của Luật sư Điều tra viên Nghĩa cho rằng luật sư quy kết đó là những “lời khai sinh đôi” để mớm cung là không có căn cứ. 

Điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa khẳng định lại, việc hai lời khai được tiến hành do 2 điều tra viên khác nhau vào hai thời điểm khác nhau, việc hỏi cung bị can Hoàng Công Lương là hết sức khách quan và đúng quy định, có sự giám sát của đại diện Viện kiểm sát; khẳng định việc thu giữ sổ giao ban có biên bản vào ngày 30-6-2017 tại khoa Hồi sức tích cực, theo đúng trình tự thủ tục của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định (do Điều dưỡng trưởng Đinh Tiến Công giao nộp). 

Trong phần xét hỏi cuối cùng, các nhân viên y tế tại đơn nguyên Thận nhân tạo (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) đã thay đổi lời khai tại phiên tòa xét xử vụ án trên. Họ khẳng định đã khai không đúng sự thật tại cơ quan điều tra. 

Cụ thể là không biết ai phân công Bị cáo Lương phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo. Lãnh đạo Bệnh viện và lãnh đạo khoa không có quyết định bằng miệng hay văn bản nào. Nhiệm vụ của 3 BS tại đơn nguyên là như nhau. Ngoài nhiệm vụ chữa bệnh, Bác sỹ Lương và các Bác sỹ khác không có nhiệm vụ nào khác...

Điều dưỡng Đỗ Thị Điệp khẳng định: “Tôi khẳng định lời khai tại tòa phản ánh đúng sự thật khách quan, tôi xin cam đoan”. Đồng nghiệp của bà Điệp, điều dưỡng Quang cũng khẳng định lời khai tại tòa là lời khai khách quan nhất. 

Điều dưỡng Hậu cũng khẳng định trong một số lời khai của bà tại CQĐT có những nội dung mâu thuẫn, nhưng hôm nay tại phiên tòa, bà Hậu khẳng định lại không thấy ông Khiếu phân công nhiệm vụ đối với bác sỹ Lương.

Phiên tòa tiếp tục chuyển sang phần tranh luận vào ngày mai 24-5.

Ngô Thủy – Thanh Hoa
.
.
.