Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Thứ Sáu, 26/04/2019, 18:19
Ngày 26-4, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền và quận Cái Răng (TP Cần Thơ).

Nhiều cử tri bày tỏ ý kiến liên quan đến vấn đề nông nghiệp, nông thôn, tác động biến đổi khí hậu, hạ tầng giao thông gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị rất quan trọng về ĐBSCL, xung quanh giải pháp ứng phó, thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển. Sắp tới sẽ có hội nghị thứ 2 về vấn đề này, qua đó kiểm tra lại những việc đã làm nhằm có giải pháp xử lý kết quả tốt hơn. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri Cần Thơ. 

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết: hiện nay, chúng ta đang xây dựng và vận hành nền kinh tế thị trường tuy nhiên giá xăng, điện thấp hơn các nước trong khu vực, các nước lân cận. Chính vì vậy, vẫn còn tình trạng buôn lậu xăng dầu xảy ra ở các tỉnh biên giới. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quy định của luật giá, điều hành của Chính phủ thì giá xăng dầu, điện sẽ được điều hành theo quy luật của thị trường. Giá xăng dầu thế giới tăng thì trong nước sẽ tăng và ngược lại. Hiện nay, Nhà nước đang chủ trương khuyến khích đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, hạn chế thủy điện. Nhà nước cũng rà soát lại quy hoạch thủy điện.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ thêm với các cử tri, về vấn đề tăng cường đầu tư giao thông cho ĐBSCL. Tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được đầu tư nhưng đang gặp khó khăn về nguồn vốn và phương thức đầu tư. 

Trong phiên họp tới, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định chuyển phương thức đầu tư và có giải pháp giải quyết khó khăn hiện nay bảo đảm công trình tiếp tục thi công thuận lợi, theo đúng tiến độ. Còn tuyến đường sắt từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ đang được nghiên cứu, thảo luận rất kỹ. 

Cử tri băn khoăn, vừa qua lực lượng Công an liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy lớn nhưng chưa được khen thưởng tương xứng, trong khi cầu thủ bóng đá chỉ cần ghi bàn thì được thưởng rất lớn. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, số tiền thưởng cho cầu thủ bóng đá do doanh nghiệp tài trợ. Tiền Nhà nước khen thưởng theo quy định rất ít. Những vụ bắt ma túy lớn của lực lượng Công an, cơ quan chức năng đều có khen thưởng, biểu dương và động viên lực lượng, cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ. 

Văn Vĩnh
.
.
.