Porsche 911 mới bị “tra tấn” trước khi ra mắt toàn cầu

Thứ Hai, 26/11/2018, 14:40
Thế hệ thứ 8 dòng xe thể thao cổ điển 911 phải trải qua chương trình kiểm nghiệm khắt khe vòng quanh thế giới trước khi ra mắt toàn cầu vào đầu năm 2019.

Porsche 911 phải trải qua những thử nghiệm ở nhiều điều kiện môi trường tới hạn.  

Porsche 911 mới phải đi qua nhiều vùng khí hậu với chênh lệch nhiệt độ lên đến 85 độ C ở các độ cao khác nhau trải dài hơn 4km, chịu đựng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn và lập những kỷ lục mới trên đường đua. Sau khi trải qua tất cả các bài kiểm tra này, các bộ phận của xe vẫn phải vận hành tốt như lúc ban đầu.

Bên cạnh hiệu suất nổi bật nhưng có thể sử dụng hằng ngày lý do khiến Porsche phải thử nghiệm 911 dưới mọi điều kiện, trong mọi khí hậu và địa hình khác nhau. Hệ truyền động phải hoạt động trơn tru như các lưu chất, các hệ thống, quy trình hoạt động và hiển thị của mẫu siêu xe có tuổi đời lâu nhất thế giới này.. 

Bài kiểm tra đầu tiên tập trung vào vấn đề cốt lõi của Porsche, như khung gầm và động cơ, được cải thiện đáng kể để phát huy cả hiệu suất và tính năng lái hàng ngày. Ngoài ra, còn có các bài kiểm tra tính năng và các bài kiểm tra trên đường trường cho khái niệm vận hành hoàn toàn mới trong khoang lái, cũng như các đồng hồ đo và màn hình hiển thị. 

Hệ thống hỗ trợ người lái mới và kết nối mở rộng cũng được cải tiến để chinh phục những thách thức đầy cam go của cuộc đua thử nghiệm. Ứng dụng kết nối của Porsche khác nhau giữa các quốc gia, vì vậy việc kiểm tra cách vận hành và các tính năng đòi hỏi thực hiện một cách chi tiết và tỉ mỉ.

Ở một số quốc gia vùng nhiệt đới như Gulf States ở Trung Đông hay Death Valley ở Mỹ, chức năng điều hòa, kiểm soát nhiệt độ và phản ứng đốt cháy cần phải vượt qua các bài kiểm tra tính năng ở nhiệt độ lên tới 50 độ C. Các bộ phận bên trong khoang nội thất không được giãn nở hoặc co lại và gây ra tiếng ồn khi tiếp xúc với nhiệt. 

Với nhiệt độ - 35 độ C ở Phần Lan, chương trình thử nghiệm tập trung vào các chức năng như khởi động nguội, hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí, hợp lực kéo, cách phanh và xử lý các tình huống, cũng như tốc độ phản hồi của hệ thống kiểm soát liên quan đến tính lái năng động. 

Những con đường quanh co và đòi hỏi khắt khe tại vòng Bắc Cực châu Âu cung cấp điều kiện tối ưu để thử nghiệm một chiếc xe thể thao. Đồng thời, các cuộc đua sức bền trên khắp đường phố và đường đua điển hình tại Trung Quốc đã chứng kiến sự bứt phá của những chiếc xe thử nghiệm 911 cũng như chứng minh khả năng vận hành đáng tin cậy với các loại nhiên liệu có chất lượng rất khác nhau.

Theo truyền thống, đường đua Nuerburgring là một phần của chương trình phát triển và thử nghiệm nghiêm ngặt của Porsche. Động cơ, hệ truyền động, hệ thống phanh và khung gầm phải chứng minh sức mạnh và sự linh hoạt của mẫu xe tại đường đua khó khăn nhất ở vùng núi Eifel. 

Tại Ý, các mẫu xe thử nghiệm sẽ chạy vòng quanh đường đua Nardò ở tốc độ cao, khi đó điều quan trọng không chỉ nằm ở hiệu suất mạnh mẽ mà còn ở hệ thống làm mát và việc xử lý tình huống. 

Những mẫu xe thử nghiệm phải xuống đến điểm thấp nhất của thung lũng Chết (Death Valley) thấp hơn 90 mét so với mực nước biển, trong môi trường không khí loãng trên núi Evans, Colorado ở độ cao đến 4.300m chính là thách thức đối với kỳ nạp của bộ tăng áp kép và hệ thống nhiên liệu. Khi đó, chương trình thử nghiệm được hoàn tất, những chiếc xe đã hoàn thành tổng cộng khoảng 3 triệu km đường thử.

Một thử nghiệm khác ít khắc nghiệt hơn nhưng không kém phần quan trọng chính là thử nghiệm trên đường trường hằng ngày ở các đô thị trên khắp nước Đức. Bài thử nghiệm này cho thấy số dặm đáng kể xe có thể vận hành khi tuân thủ tất cả các quy tắc giao thông, nhằm đảm bảo rằng chiếc xe hoàn chỉnh và hệ thống của xe bền bỉ và phù hợp để sử dụng hàng ngày. 

Minh Quang
.
.
.