Porsche, Mercedes hay BMW cũng chỉ để Cảnh sát Liên Xô đi... tuần tra

Thứ Sáu, 16/11/2018, 13:18
Khi xe hơi còn chưa được phổ biến vào những năm 1960-1970, lực lượng cảnh sát Liên Xô đã được trang bị những chiếc xe “đẳng cấp” nhập từ các hãng Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ tuần tra và truy bắt tội phạm.

Người ta vẫn luôn tin rằng xe hơi được sản xuất ở các nước tư bản là rất hiếm ở Liên Xô. Trong thực tế, lại hoàn toàn ngược lại, nhiều hãng ký hợp đồng xuất khẩu xe cho Liên Xô, đặc biệt là các hãng xe Đức, Mỹ cũng không ngoại lệ

Vào những năm 1960-1970, các mẫu xe ngoại nhập đắt tiền bắt đầu thâm nhập vào thị trường Liên Xô. Nhiều hãng đã nhanh chân ký hợp đồng xuất khẩu xe cho Liên Xô, các hãng xe Đức, Mỹ cũng không ngoại lệ. Điều này trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ cho rằng xe hơi được sản xuất ở các nước tư bản là rất hiếm ở Liên Xô.

Mặc dù, những người sở hữu những mẫu xe có xuất xứ từ phương Tây này chủ yếu là các nhà ngoại giao, quan chức cấp cao hay một số ít diễn viên, ca sỹ giàu có thì may mắn cho lực lượng Cảnh sát Liên Xô, họ được trang bị xe ngoại cho các nhiệm vụ tuần tra, truy đuổi tội phạm.

Lực lượng Cảnh sát Liên Xô bên cạnh những chiếc xe công vụ ngoại nhập.

Vào cuối những năm 1960, chiếc xe đầu tiên lực lượng này được cấp là Ford Galaxie Wagon. Mẫu xe này được trang bị các thiết bị của Cảnh sát Mỹ gồm đèn báo, loa, đèn pha.

Đến đầu những năm 1970, cảnh sát Liên Xô tiếp tục nhận được một mẫu xe sang trọng từ Tây Đức, chiếc Mercedes W108.

Tới năm 1973, nhà sản xuất xe hơi Đức tổ chức triển lãm đầu tiên tại Liên Xô. Kể từ đó, hàng chục mẫu BMW đã được Liên Xô mua.

Chiếc BMW của Cảnh sát Liên Xô.

Một chiếc BMW khác.

Mercedes-Benz W108.

Mercedes và BMW là hai dòng xe phổ biến nhất mà Cảnh sát Liên Xô sở hữu. Ở thời điểm đó, nếu so sánh với các mẫu xe Liên Xô sản xuất, thì xe của phương Tây có thiết kế thoải mái hơn và tốc độ nhanh hơn.

Những chiếc Volga 24-24 với tốc độ tối đa lên tới 170 km/h gần như "không có cửa" nếu đem so sánh với những chiếc BMW dễ dàng tăng tốc lên 200 km/h. 

Bên cạnh Mercedes và BMW, từ những năm 1960 đến 1980, Liên Xô cũng bắt đầu nhập khẩu các dòng xe ngoại khác như Nissan, Opel, Audi, Renault, Volvo và Ford.

Lý giải điều này, trang Back-in-USSR cho biết, nguyên nhân đầu tiên là do các tuyến đường phải di chuyển ở Liên Xô quá dài mà các xe nội địa không đáp ứng được tốc độ; tiếp đến, việc nhập xe ngoại cũng nhằm phục vụ nghiên cứu các công nghệ phương Tây, để áp dụng cho ngành công nghiệp ô tô nội địa; điều cuối cùng, thực hiện hợp đồng với các nước, bao gồm hãng xe và số lượng còn phụ thuộc vào chính sách đối ngoại ở từng thời kỳ.

Một số mẫu xe khác được Cảnh sát Liên Xô sử dụng (Ảnh: Tass, zr.ru, Back-in-USSR):

Cảnh sát Liên Xô bên chiếc xe công vụ.

Mercedes-Benz W123.

Chiếc Volvo.

Chiếc Porsche của Cảnh sát giao thông Liên Xô.

Một mẫu xe của Nissan.

Một chiếc BMW...
...và một chiếc Mercedes.
V.Cường (tổng hợp)
.
.
.