Những kinh nghiệm "nằm lòng" bảo dưỡng ô tô dịp Tết

Thứ Ba, 29/01/2019, 14:01

Để đảm bảo có một chuyến du xuân thuận buồm xuôi gió, các gia đình có xe ô tô cần chăm sóc và bảo dưỡng cho người bạn đồng hành cẩn thận trước Tết Nguyên đán.



Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận chịu nhiều tác động và nhanh hỏng nhất trên xe. Việc xe vận hành êm ái và an toàn liên quan trực tiếp đến bộ phận lốp xe. Do đó, để có chuyến đi an toàn hơn, tài xế cần phải kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hoặc dựa vào các chỉ số ghi trên lốp xe. Theo kinh nghiệm của những tài xế lâu năm, thường tuổi thọ của lốp xe chạy khoảng 40.000 - 50.000km thì cần thay mới.

Trước khi đi, công việc kiểm tra áp suất của lốp cũng là một công việc vô cùng quan trọng, bởi lốp quá căng hay non hơi cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành và sự an toàn khi chạy xe. Thông thường thì áp suất phù hợp cho lốp của các dòng xe cỡ trung và nhỏ là khoảng 2,2 - 2,5 kg/cm2 và tùy vào trọng tải cũng như lượng người trên xe.

Kiểm tra lốp dự phòng, đồ nghề theo xe

Trong một số trường hợp, lốp xe có thể bị gặp trục trặc giữa đường là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, hãy luôn kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng trên xe luôn đảm bảo tốt để có thể thay thế lốp khi gặp sự cố.

Một bộ dụng cụ đồ nghề theo xe cũng vô cùng cần thiết, bởi nó có thể giúp bạn tự tay thay thế lốp dự phòng để đảm bảo tiếp tục chuyến hành trình, thay vì phải chờ đợi đội cứu hộ tới.

Kiểm tra dầu bôi trơn của động cơ


Dầu bôi trơn có tác dụng giúp động cơ của xe vận hành một cách êm ái hơn, phần nào giúp tiết kiệm nhiên liệu và chống hao mòn động cơ. Chính vì vậy, việc kiểm tra dầu bôi trơn trước chuyến hành trình là một công đoạn vô cùng cần thiết và quan trọng. Bởi nếu dầu bôi trơn hết sẽ khiến động cơ hao mòn nhanh hơn, nặng thì có thể làm xe hư hỏng nặng, chết máy giữa đường.

Kiểm tra nước làm mát


Điều này rất quan trọng với xe khi chạy đường dài, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục và chạy đường xa nếu không được làm mát. Khi động cơ không được làm mát và tản nhiệt sẽ rất dễ xảy ra lỗi, hư hỏng giữa đường.

Vì vậy, hãy mở nắp ca-pô xe và kiểm tra mực nước làm mát động cơ vẫn còn mức đảm bảo thì không cần thêm. Nếu mực nước làm mát trong két nước mát quá ít, hoặc có mùi và màu lạ thì cần thay nước mát vào xe để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất tránh hư hỏng giữa đường.

Kiểm tra và bảo dưỡng ắc-quy


Bộ phận ắc-quy nằm dưới cốp xe không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên nhưng việc “chăm chút” lại sẽ giúp cho tuổi thọ được lâu hơn. Khi chạy được một thời gian, nếu cảm thấy máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp điện cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện (có thể gây hại cho bình).

Trước khi khởi hành, cần phải kiểm tra các điện cực trên bình và bình ắc quy của xe vẫn hoạt động tốt và không có gì tác động khiến bình ắc quy xe bị hư hại. Kiểm tra mực nước bên trong bình có nằm ở mức an toàn giữa hai vạch Upber và Lower level, nếu thấp thì cần châm thêm nước cho bình để nó hoạt động ổn định hơn.

Cần thay mới bình ắc quy nếu nó bị hư hỏng hoặc đã sử dụng quá lâu gần hết hạn, với bình ắc quy thông thường sẽ có tuổi thọ từ 2 tới 3 năm sử dụng theo xe thì cần thay ắc quy ô tô.

Nắm rõ lộ trình di chuyển


Việc nắm rõ lộ trình sẽ giúp cho bạn chủ động hơn, không bị mất quá nhiều thời giờ để hỏi thăm đường hay loay hoay để tìm lối ra nếu không may bị lạc đường. Đồng thời, việc chủ động lựa chọn lộ trình sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng tắc đường, hay đường quá xấu và quá nguy hiểm do vắng vẻ.

Thanh Tâm
.
.
.