Kinh nghiệm giữ mạng sống khi lái xe qua cung đường mù sương

Thứ Năm, 13/12/2018, 13:22
Trong những ngày vừa qua, thời tiết trở lạnh dẫn đến trời mù sương, đặc biệt là ở vùng cao. Tầm nhìn của lái xe bị hạn chế do tình trạng sương mù cộng với mặt đường trơn trượt do mưa dễ xảy ra tai nạn giao thông…

Để vượt qua cung đường mù sương, lái xe cần nắm vững những kỹ năng sau để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho người tham gia giao thông khác:

Đi chậm, giữ khoảng cách

Khi tầm nhìn bị hạn chế, cách tốt nhất là di chuyển chậm lại để có thể phản ứng nếu có vật cản bất ngờ xuất hiện trong màn sương mù dày đặc.

Hãy giữ khoảng cách gấp đôi so với xe phía trước để có thể xử lý kịp thời. Việc nối đuôi nhau khi đi trong sương rất khiến tai nạn liên hoàn xảy ra, vì bạn không thể quan sát được xe phía trước đang gặp vấn đề gì.

Ảnh minh họa: Một vụ tai nạn xe khách do trời mù sương.

Sử dụng đèn cốt

Khi đi đường sương mù bao phủ không được sử dụng đèn pha dạng chiếu xa, mà phải chuyển sang chiếu gần. Bởi sương mù là tập hợp của hơi nước như những tấm gương phản xạ ánh sáng, bật chế độ chiếu xa chỉ làm cho ánh sáng đập ngược trở lại mắt tài xế, không thể quan sát thấy đường. Chùm chiếu gần giúp ánh đèn bám xuống lòng đường, tạo chỉ dấu di chuyển. 

Mở hé cửa

Hãy lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường khi bạn không thể nhìn được. Hãy mở hé cửa kính xe một chút, để bạn có thể nghe được tốt hơn những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.

Bám vạch kẻ đường

Theo thói quen di chuyển, nhiều người hay nhìn vào đèn hậu xe phía trước để chạy theo trong đường sương mù. Việc này nhiều khi dẫn tới những pha tai nạn liên hoàn vì không xử lý kịp.

Hãy quan sát vạch sơn trắng giữa đường, và đi theo nó ở làn đường của mình, bạn sẽ an toàn hơn vì luôn đi ở giữa đường và có thể xử lý tình huống dễ dàng hơn.

Chú ý khi chuyển hướng

Khi chuyển hướng, tài xế phải có đèn báo hiệu từ xa, tốc độ chậm lại, từ từ dừng sát bên đường hoặc từ từ rẽ hướng, không được đột ngột thay đổi vận tốc hay hướng đi trong tình huống này. Chú ý không nên phanh gấp, vì nếu làm như vậy, xe chạy phía sau không làm chủ tốc độ có thể lao tới gây tai nạn đáng tiếc.

Nhìn bên phải đường

Nhìn vào bên phải đường sẽ giúp cho bạn không bị chói mắt bởi ánh đèn của các xe đi hướng ngược lại; dựa vào bên phải đường để canh làn đường sẽ an toàn hơn là bên trái như thông thường.

Không dừng xe giữa đường

Hãy luôn nhớ, khi bạn chỉ nhìn được 5 - 7m tức là xe khác cũng chỉ có tầm nhìn 5 - 7m. Và họ sẽ không thể xử lý kịp nếu bạn dừng xe trên đường. Nếu thật sự cần thiết để dừng xe, hãy tấp sát vào lề, chú ý luôn luôn giữ đèn xi nhan và đèn hậu để báo hiệu và rời khỏi xe.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.