Kinh nghiệm giữ mạng sống khi lái xe băng qua đường sắt

Chủ Nhật, 30/12/2018, 13:51
Đường sắt vốn là đường ưu tiên của tàu hoả, thế nhưng nhiều người đã không để ý tới điều này. Chính vì vậy, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến đường sắt mà thảm khốc hơn cả vẫn là tai nạn giữa xe ô tô và tàu hoả...

Trong dịp Tết Dương lịch này cũng như đợt nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, do được nghỉ dài ngày nên nhiều người sẽ tranh thủ cùng gia đình về quê ăn Tết hay cùng bạn bè, người thân cùng nhau đi du lịch. Tâm lý đi muốn đi nhanh trong khi mật độ giao thông tăng cao có thể sẽ khiến lái xe chủ quan dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn, trong đó có tai nạn khi đi qua đường sắt.

Kỹ năng lái xe qua đường sắt an toàn nhất đó chính là đừng bao giờ có ý định đối đầu hay "tranh giành" với xe lửa/tàu hỏa. Hãy lưu ý những điều cần thiết dưới đây khi lái xe qua đường sắt:

Đừng "cố" đối đầu

Khi lái xe ô tô qua chỗ có tuyến đường sắt hoạt động, các tài xế luôn ghi nhớ 1 điều: Đừng bao giờ có ý định đối đầu hay tranh giành với xe lửa/tàu hỏa.

Xe lửa/tàu hỏa là phương tiện được nhường đường, chính vì vậy khi có tín hiệu tàu sắp đến, hãy chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của nhân viên đường sắt.

Giảm dần tốc độ và dừng xe đúng chỗ vạch an toàn quy định để đảm bảo vị trí đỗ xe thật sự an toàn, đợi tàu đi qua rồi mới điều khiển xe đi tiếp.

Đừng để muốn nhanh một vài phút, vượt băng qua đường sắt để rồi hối tiếc. Bởi vì có thể tài xế áng chừng tàu hỏa còn cách khá xa và nghĩ bạn hoàn toàn có thể điều khiển xe băng qua đường sắt dễ dàng, nhanh gọn.

Tuy nhiên có rất nhiều tình huống phát sinh mà bản thân tài xế không thể lường trước như xe bị chết máy hay kẹt chân ga ngay giữa đường ray.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra giữa tàu hoả và xe ô tô 7 chỗ xảy ra trên địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An ngày 25-8-2018.

Quan sát kỹ

Kể cả khi không có tín hiệu báo tàu sắp tới, khi băng qua đường sắt, tài xế vẫn cần quan sát kỹ tình hình xung quanh. Khi đảm bảo không có chướng ngại vật và mọi thứ an toàn, lúc này tài xế mới nên cho xe băng qua.

Bản chất của đường ray xe lửa thường cao hơn 1 chút so với mặt đường thông thường nên khi lái xe băng qua đường sắt cần thực hiện động tác nhấn ga nhanh gọn, dứt khoát, tránh chần chừ ảnh hưởng đến những phương tiện khác đang lưu thông phía sau.

Nếu chiếc xe bạn đang đi là xe số sàn, bác tài nên nhớ chuyển về số thấp để có đủ lực băng qua đường sắt dễ dàng. Có rất nhiều trường hợp người lái không chuyển số nên gặp phải tình huống chết máy giữa đường ray rất nguy hiểm.

Ô tô chết máy giữa đường ray, phải làm sao?

Đây thật sự là một tình huống không ai muốn xảy ra vì nó tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Nhưng khi bạn rơi vào tình huống bị kẹt xe ngay giữa đường ray, hãy bình tĩnh để có thể xử lý sự cố này.

Xe chết máy giữa đường ray và may mắn là không có tín hiệu thông báo tàu sắp tới, tài xế hãy cố khởi động xe lại 1-2 lần nữa. Nếu xe không thể khởi động, hãy liên hệ với nhân viên đường sắt và gọi cho đội cứu hộ.

Trong trường hợp vị trí tuyến đường ray không có gác chắn và không có sự xuất hiện của nhân viên đường sắt, hãy bình tĩnh gọi ngay cho đơn vị công an mà bạn có thể liên lạc để họ có phương án xử lý chính xác trong việc thông báo đến lái tàu cũng như có sự hỗ trợ kịp thời cho chủ xe.

Trong trường hợp cố vượt qua đường ray khi tàu sắp đến nhưng không may xe bị chết máy giữa chừng, tài xế đừng hoảng loạn. Nếu khi khởi động lại mà xe vẫn không thể di chuyển, tài xế hãy nhanh chóng rời khỏi xe.

Nếu như trên xe có chở hành khách, hãy cố gắng di tản mọi người thoát khỏi xe, đặc biệt hỗ trợ người già và trẻ em rời xe trước.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.